28/03/2019 11:13 GMT+7

Mua sắm để… bảo vệ môi trường

TRUNG KIM
TRUNG KIM

Có nhiều nguyên nhân thúc đẩy người tiêu dùng hướng đến tiêu dùng xanh như văn hóa, trình độ học vấn, ý thức về môi trường, thu nhập… Tuy nhiên, giá cả vẫn là yếu tố hàng đầu tác động đến hành vi mua sắm xanh, bền vững của người dân.

Mua sắm để… bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Người dân mua sắm các sản phẩm tiết kiệm điện tại siêu thị Co.opmart ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nắm bắt được tâm lý này, các nhà bán lẻ đã lên chương trình khuyến mãi giảm giá sâu những sản phẩm thân thiện môi trường, cùng khách hàng có hành động thiết thực hưởng ứng Giờ Trái Đất 2019.

Giảm giá mạnh các mặt hàng tiết kiệm điện

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tổ chức giảm giá mạnh đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm tiết kiệm điện, tặng nhiều phần quà hấp dẫn và kết hợp tặng điểm thưởng cho các khách hàng. Chương trình được áp dụng từ nay đến hết ngày 3-4-2019.

Theo đó, hệ thống siêu thị Việt đã phối hợp cùng các thương hiệu gia dụng uy tín như Midea, Comet, Happycook, Sanko, Lock&Lock, Sunhouse, Megahome… thực hiện giảm giá đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm đồ dùng, trong đó có nhiều mặt hàng có tính năng tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường hay có chức năng tự hủy sinh học như quạt điện, đèn pin sạc, bình đun, máy sấy tóc, bàn ủi, túi rác, túi môi trường....

Danh mục hàng khuyến mãi có bếp điện từ Sanko Sl-757W-2000W giảm 50% còn 645.000 đồng/cái, đèn sạc led Comet CM8516 giảm 40% còn 129.000 đồng/cái, vợt muỗi sạc điện LHT DV79 giảm 30% còn 89.900đ/cái, túi rác cuộn màu (tự hủy sinh học) các kích thước giảm 25% , bao bì thực phẩm Ringo tự hủy sinh học 1kg giảm 35%...

Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing Saigon Co.op, đơn vị chủ quản của Co.opmart và Co.opXtra, cho biết các chương trình thân thiện với môi trường mà đơn vị này tham gia đã trở thành một hoạt động quen thuộc và nằm trong một tổng thể "chiến dịch xanh bao phủ" mà nhà bán lẻ này đang đeo đuổi: không chỉ xanh trong dịch vụ, xanh trong chất lượng mà còn xanh trong tiêu dùng, xanh trong tổ chức…

Mua sắm để… bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Với chương trình Giờ trái đất, Saigon Co.op đã đồng hành xuyên suốt 11 năm qua với mong muốn góp phần thay đổi thói quen sản xuất, tiêu dùng của cả nhà sản xuất lẫn khách hàng theo hướng có ích cho môi trường. Số nhà cung cấp, số mặt hàng tham gia chương trình "Giờ trái đất" tại Saigon Co.op tăng qua mỗi năm và đang trở thành một điểm hẹn thú vị cho những nhà sản xuất có trách nhiệm.

Tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu

Cách đây 11 năm, khi lần đầu tiên tham gia ủng hộ Giờ trái đất, những nhà thực hiện của Saigon Co.op lúc đó vẫn chưa hết đắn đo: chương trình sẽ được hưởng ứng từ phía người tiêu dùng như thế nào? Làm sao đây là hoạt động thực sự hiệu quả? Liệu các nhà sản xuất có chịu tham gia?

Đại diện Saigon Co.op chia sẻ, lúc đó khái niệm tiêu dùng xanh vẫn còn lạ lẫm với người Việt Nam. Để định nghĩa cho đúng hàm ý của từ "xanh" đã không dễ, huống chi cùng kêu gọi mọi người cùng hành động. Thế nhưng những lo lắng này ngày càng mờ dần. Hiện nay, đang có sự chuyển dịch tích cực về tiêu dùng với những cửa hàng thân thiện môi trường, những nhà bán lẻ với các dịch vụ, sản phẩm xanh của khách Việt.

"Họ chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe, sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, sử dụng sản phẩm tái chế, phân hủy được, sử dụng các sản phẩm sinh thái, hạn chế túi ni lông… Đó là một xu hướng tất yếu mà không nhà bán lẻ nào muốn đứng ngoài cuộc trong quá trình chinh phục thị trường", đại diện Saigon Co.op chia sẻ.

Ý thức tiêu dùng của người dân hướng đến tiêu chí xanh hơn liên quan đến chất lượng cuộc sống cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng quan trọng hơn, đã có sự kết nối giữa những hoạt động bảo vệ môi trường để phạm vi tác động ngày càng được lan toả hơn, phổ biến hơn. Điều này thấy rõ nhất qua các chương trình khuyến mãi của nhà bán lẻ, chúng đã tác động phần nào đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Trong chương trình Giờ trái đất năm nay, nhiều nhãn hàng gắn liền với các chương trình vì môi trường như Unilever, Omo, Comfort, Clear, Cosy, AFC, Vinamilk, Nuti, Trung Nguyên, Tiến Thành, Hometex, Mollis…… cũng cùng đồng hành với Co.opmart và Co.opXtra trong việc áp dụng giảm giá đến 40% cho các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm như dầu gội, nước giặt, nước rửa chén... đến các loại bánh kẹo, sữa, cà phê, khăn lau, drap giường, khăn giấy...

Chẳng hạn như: sữa tươi tiệt trùng Vinamilk các loại 4x180ml giảm còn 27.500 đồng/lốc, cà phê sữa hòa tan 3in1 G7 bịch 50 gói x 16g giảm còn 109.000 đồng/gói, khăn Organic Mollis giảm 20%, mền cotton Thắng Lợi giảm 20%, khăn giấy đa năng Let Green 10x21cm 130 tờ giảm còn 8.000 đồng/gói, nước lau sàn Sunlight thiên nhiên dịu nhẹ 3.6kg giảm còn 84.500 đồng/bình…

Theo một khảo sát mới đây của Nielsen, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ. Và người dùng đang cho thấy họ dành nhiều quan tâm hơn đến các hoạt động vì môi trường trong quá trình mua sắm.

Theo ông Đỗ Quốc Huy, nếu như trước đây đối tượng khách của hệ thống chủ yếu là khách có thu nhập trung bình, người đã lập gia đình thì hiện nay, số khách hàng trẻ, khách thành viên có thẻ VIP, có hoá đơn trị giá trên cao, đã tăng lên đáng kể. Không chỉ quan tâm đến giá cả, sự tiện lợi trong mua sắm, nhóm khách hàng này còn rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, họ ưu tiên sử dụng hàng Việt, tin tưởng các doanh nghiệp Việt và họ tiêu dùng một cách có trách nhiệm.

Chân dung "người tiêu dùng xanh" vì thế đã ngày càng rõ ràng hơn, theo đó người tiêu dùng chủ động mua những sản phẩm thân thiện với môi trường hay thân thiện với tự nhiên như các sản phẩm từ vật liệu tái chế, ủng hộ các hoạt động vì môi trường…

"Một khi phác thảo rõ chân dung nhóm khách này, bên cạnh việc tuyên truyền quảng bá tại điểm bán, chúng tôi cũng triển khai các chương trình khuyến mãi thiết thực, phối hợp đối tác giảm giá sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tặng điểm thưởng… như một cách khuyến khích, ủng hộ mọi người mua sắm có ý thức, trách nhiệm hơn", ông Huy cho biết thêm.

Mua sắm để… bảo vệ môi trường - Ảnh 3.

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu thay đổi đồ dùng tiết kiệm điện của người dân tăng cao - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong ngày 28-3-2019, các khách hàng có thẻ Co.opmart Bạc/ Vàng/ Bạch kim mua sắm tại siêu thị với hóa đơn bất kì và có sử dụng túi môi trường các loại sẽ được nhận thêm 10 điểm thưởng vào quỹ điểm của mình.

Theo đại diện Saigon Co.op, mỗi năm, Giờ trái đất lại mang một thông điệp khác nhau nhưng cùng chung một ý nghĩa là tạo nên một Trái Đất xanh hơn và nhà bán lẻ Việt cũng đang chung tay vì ý nghĩa tốt đẹp đó.

TRUNG KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên