30/05/2013 13:10 GMT+7

Mua rẻ bán đắt, Porto sống khỏe nhờ "kinh doanh" cầu thủ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chủ tịch Figueiredo của Porto cho biết trong hơn 10 năm qua, Bồ Đào Nha là quốc gia duy nhất ở châu Âu có thể kiếm lời từ việc bán cầu thủ. Riêng Porto đã thu lời hơn 400 triệu euro từ việc bán cầu thủ.

Bất bại, Porto lần thứ 3 liên tiếp đăng quang

oeAOx5ja.jpgPhóng to
Các cầu thủ Porto giơ cao chức vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa bóng 2012-2013. Đây là lần thứ 8 trong 10 năm họ vô địch - Ảnh: Reuters

Trong một thập kỷ qua, Porto đã 1 lần vô địch Champions League, 2 lần vô địch Europa League cùng 8 chức vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Porto cũng nhiều lần có Cúp quốc gia Bồ Đào Nha và là một đội bóng gây khó chịu tại Champions League.

Điều đáng nói hơn, Porto liên tục phải bán đi những cầu thủ ưu tú nhất của mình. Chủ tịch Figueiredo của Porto cho biết trong hơn 10 năm qua, Bồ Đào Nha là quốc gia duy nhất ở châu Âu có thể kiếm lời từ việc bán cầu thủ. Riêng Porto đã thu lời hơn 400 triệu euro từ việc bán cầu thủ.

Porto vẫn đào tạo trẻ - bằng chứng là tuyển Bồ Đào Nha có rất nhiều cầu thủ xuất thân hoặc đang chơi tại Porto - nhưng không chú trọng nhiều. Thay vào đó, họ đi săn hàng rẻ, chủ yếu ở Nam Mỹ, mài giũa sơ rồi bán với giá "cắt cổ". Chủ tịch Figueiredo của Porto nói: "Chúng tôi trở thành bệ phóng tài năng cho các cầu thủ Nam Mỹ, không chỉ là Brazil mà còn là Colombia và Argentina".

Cái hay của Porto ở chỗ họ ít có những bản hợp đồng đình đám nhất hoặc gây chú ý nhất mùa bóng. Porto lời bởi vì họ bán cầu thủ trung bình khá với giá đắt.

Đơn cử như trong năm nay, không biết Porto nói gì mà Monaco bỏ ra đến 45 triệu euro để mua tiền đạo tương đối vô danh James Rodriguez trong khi giá của Falcao chỉ là 51 triệu euro hoặc của Neymar chỉ là 58 triệu euro (28 triệu euro chính thức cho Santos và 30 triệu lót tay cầu thủ này).

Monaco tung 70 triệu euro mua 2 cầu thủ Porto

Không chỉ có môi trường bóng đá tốt, Porto luôn có phương án cho cuối mỗi mùa bóng khi lực lượng bị rút ruột. Hệ thống tìm kiếm của Porto tại Nam Mỹ là quá tốt. Sau khi liên tiếp bán Falcao và Hulk trong hai mùa bóng, Porto đã bổ sung ngay tiền đạo người Colombia Jackson Martinez. Mùa này, Martinez chính là vua phá lưới tại Bồ Đào Nha, giúp Porto lần thứ 3 liên tiếp vô địch quốc gia.

Thủ môn Fabiano của Porto tự tin nói: "Ban lãnh đạo biết phải làm điều gì. Dù Rodriguez và Moutinho đã ra đi nhưng Porto vẫn sẽ rất mạnh ở mùa sau, đủ sức cạnh tranh ở tất cả các giải đấu".

Còn phải kể rằng trong 10 năm qua, Porto đã đóng góp cho bóng đá thế giới hai HLV thượng thặng là Jose Mourinho và Andres Villas Boas. Hai HLV này đã đem về nhiều chức vô địch cho Porto. Riêng với Andreas Villas Boas, Chelsea đã phải trả cho Porto phí giải phóng hợp đồng và đưa nhà cầm quân này về sân Stamford Bridge.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên