17/11/2012 17:37 GMT+7

Mua phải nền nhà dự án đã có chủ

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)

TTO - Tháng 7-2012, tôi có đến ban quản lý của một dự án mua 2 lô nền nhà trong dự án này bằng hình thức "góp vốn đầu tư" và ngay sau đó công ty có ra cho tôi 2 bản hợp đồng của 2 lô nền trên và tôi phải đóng số tiền 70% giá trị hợp đồng.

Sau đó vài ngày có một người điện thoại cho tôi bảo là 2 lô nền đó là của họ và họ cho tôi xem 2 bản hợp đồng cũng giống như của tôi (cũng của 2 lô nền đó).

Tôi liên lạc với ban quản lý dự án thì họ hứa sẽ giải quyết và thu hồi 2 hợp đồng của khách hàng trước trong thời gian ngắn. Nhưng đến nay họ cũng chưa giải quyết xong, họ có gặp tôi bàn đổi cho tôi 2 lô nền khác nhưng tôi không đồng ý. Vì vậy tôi có yêu cầu phải bồi thường hợp đồng và hoàn số tiền mà tôi đã góp lại cho tôi.

Xin hỏi trường hợp như vậy ban quản lý dự án và công ty bất động sản này làm như vậy có đúng không?Tôi có bị thiệt hại gì không? Nếu trường hợp thỏa thuận hoàn tiền cho tôi không được? Và tôi có thể khởi kiện họ không?

Hau Phusa (hauphusa@...)

- Trả lời:

Trường hợp của bạn nêu trong thư chưa rõ ràng hoặc bạn chưa có thông tin đầy đủ. Vì cần phải biết 2 lô nền đất mà chủ đầu tư đã bán cho bạn với hình thức “góp vốn đầu tư” đó, bạn là người ký hợp đồng trước với chủ đầu tư hay bạn là người ký sau.

Nguyên tắc theo Bộ luật dân sự, giao dịch dân sự (trong trường hợp này là hợp đồng góp vốn đầu tư) được ký giữa chủ đầu tư ký với khách hàng nào trước thì phát sinh quyền và nghĩa vụ của hai bên, theo đó họ được quyền nhận nền đất.

Còn lại đối với khách hàng ký hợp đồng sau cũng với nền đất đã ký hợp đồng góp vốn thì chủ đầu tư phải có cách bồi thường cho họ hợp lý vì trong trường hợp này chủ đầu tư hoàn toàn có lỗi dẫn đến hợp đồng sau không thực hiện được.

Chủ đầu tư phải đổi lại nền đất cho khách hàng ký hợp đồng sau hoặc hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng, bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm hợp đồng (tùy thuộc nội dung của hợp đồng góp vốn có quy định như thế nào).

Cũng có thể bạn là người ký hợp đồng sau nhưng do người ký hợp đồng trước với chủ đầu tư vi phạm hợp đồng mà theo hợp đồng đó thì chủ đầu tư có quyền lấy lại nền đất để chuyển nhượng cho người thứ ba mà không cần sự đồng ý của khách hàng. Trong trường hợp này thì quyền lợi của bạn cũng được đảm bảo bằng việc nhận nền đất đã góp vốn đầu tư.

Trường hợp không thỏa thuận được thì bạn có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, nơi có đất hoặc nơi chủ đầu tư có trụ sở chính.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên