12/06/2012 00:39 GMT+7

Mua nhà giấy tay có được đăng ký thường trú?

Nguyễn Minh Ngọc
Nguyễn Minh Ngọc

TT - Tôi mua nhà ở quận 8, TP.HCM vào tháng 7-2011 bằng giấy tay vì nhà chưa có giấy chủ quyền, chủ nhà trước có hộ khẩu tại đây, tôi thì có hộ khẩu ở quận 6. Nay tôi muốn chuyển hộ khẩu về nhà quận 8 có được không? Trong thời gian tôi chưa nhập được hộ khẩu về quận 8 thì quận 6 có quyền cắt hộ khẩu của tôi không?

Trả lời:

- Theo khoản 1 điều 23 Luật cư trú thì người đã đăng ký thường trú (ĐKTT) mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới phải làm thủ tục thay đổi nơi ĐKTT. Để làm thủ tục thay đổi nơi ĐKTT từ quận 6 sang quận 8, bạn cần chứng minh căn nhà đã mua bằng giấy tay đó là chỗ ở mới hợp pháp của mình và không thuộc trường hợp không được ĐKTT theo quy định của pháp luật.

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp là một trong các giấy tờ sau đây: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy phép xây dựng; giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của ủy ban nhân dân phường... Nếu không có một trong các giấy tờ đã nêu trên thì cần phải có giấy tờ có xác nhận của UBND phường về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu.

Nếu chỗ ở mới của bạn thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bạn sẽ không được ĐKTT: chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng; chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép; chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật; chỗ ở bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo điều 22 Luật cư trú thì một người chỉ bị xóa ĐKTT khi thuộc một trong các trường hợp sau: chết, bị tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết; được tuyển dụng vào quân đội nhân dân, công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại; đã có quyết định hủy ĐKTT trái pháp luật theo điều 37 luật này; ra nước ngoài để định cư; đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới. Do đó, nếu không thuộc một trong những trường hợp này thì Công an quận 6 không có quyền xóa hộ khẩu thường trú của bạn ở nơi đây.

Nguyễn Minh Ngọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên