01/02/2013 12:12 GMT+7

Mua một phần thửa đất trồng cây lâu năm

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - Tôi mua một thửa đất ở đường Vườn Lài (Q.12, TP.HCM). Lô đất chung là đất trồng cây lâu năm, chủ nhà cắt 100m2 bán và người mua phải làm thủ tục. Xin hỏi trong trường hợp này, người mua hay người bán phải chịu thuế TNCN? Phải đóng bao nhiêu và tính trên giá trị nào?

Khi mua lô đất này tôi cần những thủ tục giấy tờ gì và người bán cần cung cấp cho tôi những giấy tờ gì để có thể sang tên? Từ đất trồng cây, giờ muốn sang tên, chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư và xin giấy phép xây dựng thì phải làm những thủ tục gì? Phải đóng những loại thuế gì và mức thuế bao nhiêu?

Mong được chuyên mục tư vấn và mong sớm nhận được hồi âm từ luật sư. Cảm ơn.

Thanh Hà (thanhha.tran38@... )

- Trả lời:

Theo Điểm a khoản 1 điều 106 của Luật đất đai, giao dịch về đất đai được pháp luật công nhận khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và còn trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, đối với giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hợp đồng chuyển nhượng phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Căn cứ quy định tại Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND ngày 3-12-2012 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009, theo đó, muốn chuyển nhượng một phần thửa đất (tách thửa) nông nghiệp sang đất ở thì phải chuyển toàn bộ diện tích thửa đất lớn sang đất ở trước, sau đó tiến hành tách thửa.

Việc tách thửa, tùy vào diện tích thửa đất lớn mà có các điều kiện kèm theo và việc này thường rất khó khăn và tốn kém (nộp tiền sử dụng đất và có thể phải làm hạ tầng…).

Pháp luật quy định chính chủ đất là người phải tiến hành các công việc tách thửa. Bạn nên tham khảo quyết định nêu trên để biết thông tin về các điều kiện tách thửa.

Theo thư của bạn, tôi hiểu diện tích mà bạn dự định nhận chuyển nhượng là chưa được tách thửa và như thế pháp luật không cho phép thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất như trong trường hợp này.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên