26/05/2014 11:18 GMT+7

Mua mới 1.477 ôtô công

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Theo báo cáo của Chính phủ về tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước vừa được trình Quốc hội, năm 2013 số ôtô mua mới của cả nước là 1.477 chiếc với nguyên giá 1.328 tỉ đồng.

Trong đó, khối trung ương sắm 448 xe và khối địa phương sắm 1.029 xe. Số ôtô mua mới được giải thích chủ yếu để thay thế số ôtô đã hết thời hạn sử dụng hoặc điều chuyển cho đơn vị khác. Tuy nhiên, phân tích từng mục đích sử dụng số ôtô mua mới nói trên cho thấy ôtô chuyên dùng chỉ 458 xe, còn lại là ôtô phục vụ chức danh 85 xe, ôtô phục vụ chung 934 xe. Đến nay, tổng số ôtô công hiện có là 36.171 chiếc với tổng nguyên giá 19.448 tỉ đồng, chiếm 2,09% tổng giá trị tài sản nhà nước.

Báo cáo của Chính phủ phân tích nhiều mặt tồn tại, hạn chế, trong đó nhìn nhận quản lý xe công còn nhiều bất cập, chủ trương đổi mới cơ chế quản lý xe công chưa được thực hiện quyết liệt... Chính phủ cho rằng đây là nguyên nhân của việc sử dụng ôtô còn lãng phí. Mặc dù đã có quy định về cơ chế khoán nhưng thực tế các đơn vị không thực hiện do quy định mang tính tự nguyện, không bắt buộc. Xu hướng không trang bị xe công hoặc cắt giảm xe công đang được chính phủ nhiều quốc gia áp dụng, nhưng chưa thật sự đổi mới mạnh mẽ ở VN.

Với thực tế nói trên, một lần nữa Chính phủ cam kết với Quốc hội thực hiện nhất quán chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm trong đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản nhà nước.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên