30/07/2015 11:13 GMT+7

Mưa lũ Quảng Ninh: Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để thiệt hại nặng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Sáng 30-7, tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), mưa đã tạnh, nước bắt đầu rút tại các khu dân cư bị ngập lụt.

Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin về tình hình thiệt hại trong mưa lũ - Ảnh: Thân Hoàng
Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin về tình hình thiệt hại trong mưa lũ - Ảnh: Thân Hoàng

Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Ninh đang huy động các lực lượng tham gia dọn bùn đất giúp người dân.

Sáng cùng ngày, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi họp báo về tình hình thiệt hại và diễn biễn của cơn mưa lớn nhất trong 40 năm qua tại Quảng Ninh.

Ông Phạm Đình Hòa, Chi cục trưởng chi cục thủy lợi, chánh văn phòng Ban PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh cho biết trận mưa lũ lịch sử này đến nhanh và lớn ngoài dự đoán. Có những khu vực như Cửa Ông, Vân Đồn lượng mưa đo được ở mức kỷ lục, lớn nhất trong 60 năm qua.

Ông Hòa cho biết trận mưa lớn đến nay đã gây thiệt hại làm 17 người chết, 6 ngư dân người Thanh Hóa hiện vẫn mất tích, 3.700 hộ dân bị ngập lụt, hàng trăm nhà dân đổ sập, tổng thiệt hại tài sản khoảng 1.500 tỷ đồng. Các hồ chứa nước, đập thủy lợi đến này vẫn trong tầm kiểm soát.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, ông Hòa cho biết nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề là do trận mưa này quá lớn gây lụt lội trên diện rộng. Hệ thống thoát nước trên các địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả… được quy hoạch theo từng giai đoạn, tính mức trận mưa kỷ lục trong vòng 20-30 năm nên không lường trước được biến đổi khi hậu và không đáp ứng thoát nước trong trận mưa lịch sử này.

Ông Phạm Hồng Cẩm, Phó trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã họp rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bởi mưa lũ.

Tại cuộc họp này lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phải kiên quyết không để người dân quay trở lại khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt. Đối với những cơ sở bị thiệt hại nặng, để người dân chết trong mưa lũ thì sẽ xem xét, quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Về vấn đề quy hoạch dân cư đô thị có những bất cập khi để nhiều hộ dân sống ở những sườn đồi có nguy cơ sạt lở, ông Phạm Đình Hòa cho biết quy hoạch dân cư tại Quảng Ninh được lập từ năm 2008, trong đó đã tính đến những trường hợp lũ quét, sạt lở đất đế bố trí nơi ở cho dân cư.

“Theo quy hoạch này, TP Hạ Long là địa phương có nguy cơ sạt lở thấp nhưng do cơn mưa này quá lớn, đất trên các đồi núi bị ngấm nước và sạt lở. Đây là trường hợp bất khả kháng”, ông Hòa nói.

Người dân tiếp tục dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà sau khi nước lũ rút đi - Ảnh: Thân Hoàng
Người dân tiếp tục dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà sau khi nước lũ rút đi - Ảnh: Thân Hoàng
THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên