31/07/2014 05:59 GMT+7

Mùa hè, hồ bơi đầy ắp học viên

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Mùa hè 2014, các hồ bơi trong địa bàn TP.HCM hầu như không lúc nào ngớt khách với hàng ngàn lượt khách bơi mỗi ngày.

Chuyện “chật chội” vào mùa hè là chuyện thường ngày bởi hồ bơi được nhiều người xem như chốn lý tưởng để giải nhiệt trong mùa nóng nực. Nhưng theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, điểm khác biệt của mùa hè năm nay so với các năm trước tại nhiều hồ bơi lớn ở TP.HCM chính là không khí hồ bơi không còn... ồn ào, bát nháo như trước và thay vào đó là sự trật tự, nghiêm túc.

Hàng ngàn người học bơi mỗi hồ

Ông Nguyễn Anh Hoàng, chủ nhiệm hồ bơi Lao động (thuộc Cung văn hóa Lao động TP.HCM), lý giải: “Sở dĩ như vậy vì khách bơi đến đây không chỉ để giải nhiệt mà còn tập trung học bơi một cách nghiêm túc. Đây là một sự thay đổi lớn trong nhận thức của nhiều người, đặc biệt là các phụ huynh trước đây chỉ cho con em tới hồ bơi để chơi giỡn cho mát. Ngoài ra, có lẽ do thời gian qua xảy ra khá nhiều trường hợp học sinh, sinh viên tử vong do bị đuối nước và không biết bơi”.

Ông Chung Tấn Phong, tổng thư ký Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM, cho biết để tránh việc tử vong do đuối nước, những năm gần đây nhiều trường tiểu học đã phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM lập nên chương trình “xóa mù bơi” nhằm đưa môn bơi vào học đường.

Một trong những nơi áp dụng chương trình “xóa mù bơi” thành công nhất là hồ bơi Vân Đồn (Trung tâm TDTT quận 4). Nơi đây có đến hai cơ sở với bốn hồ bơi lớn (một hồ 50x25m, ba hồ 25x12m). Từ 8g sáng, hồ bơi Vân Đồn đã đông đúc với hàng trăm người bơi, chủ yếu là các em học sinh tiểu học, trung học. Dù đang là ngày thường, mỗi suất bơi kéo dài một giờ, nơi đây vẫn giữ nguyên số lượng khách hàng trăm người ở nhiều thời điểm trong ngày, chủ yếu từ 8g-10g sáng hoặc 15g-19g.

Ngồi trông cậu con trai hòa mình dưới làn nước, chị Nguyễn Thị Lan, phụ huynh bé Trần Minh Tuấn (9 tuổi), cho biết: “Con trai tôi vừa biết bơi từ năm học trước nhờ chương trình dạy học bơi của trường. Mùa hè này cháu đã biết bơi và nhận được vé bơi miễn phí do quận cấp”. Mùa hè này, hồ bơi Vân Đồn phát hàng trăm vé bơi miễn phí cho các học sinh trong quận.

Theo ông Nguyễn Quốc Thiện - giám đốc Trung tâm TDTT quận 4, hồ bơi Vân Đồn đã thực hiện chương trình “xóa mù bơi” kết hợp với Phòng GD-ĐT quận 4 từ năm 2012. Đối tượng của chương trình này là học sinh lớp 3. Từ hai năm qua đã có hơn 4.000 em học sinh tiểu học của quận 4 được dạy bơi từ chương trình này. Ông Thiện cho biết thêm: “Khi chúng tôi phối hợp với Phòng GD-ĐT thực hiện chương trình này để đưa môn bơi vào học đường, nhiều phụ huynh tỏ ý kiến phản đối vì lo ngại bơi lội là môn thể thao nguy hiểm. Nhưng sau hai năm, tất cả phụ huynh đều tỏ ra hài lòng”.

Chương trình “xóa mù bơi” do hai ngành thể thao và giáo dục phối hợp tổ chức thật sự là một cơ hội để các phụ huynh cho con em học bơi bởi chi phí khá rẻ. Như ở chương trình của hồ Vân Đồn, một khóa học (kéo dài 12 buổi) phụ huynh chỉ phải đóng từ 50.000-70.000 đồng để hỗ trợ chi phí cho hồ. Trong khi đó, chi phí một khóa học lên đến 500.000-600.000 đồng.

Học bơi đủ mọi lứa tuổi

Nhưng không chỉ có học sinh tiểu học, phong trào học bơi tại TP.HCM còn phát triển mạnh ở những lứa tuổi lớn hơn như học sinh trung học lẫn sinh viên đại học.

Các buổi sáng trong tuần ở hồ bơi Lao động, hàng chục thanh niên nam, nữ chen chúc trong khu vực hồ bơi nhỏ (20x8m) của hồ. Đây là lớp học bơi của Trường đại học Mở TP.HCM. Ông Nguyễn Anh Hoàng cho biết: “Trước đây học bơi chủ yếu là các em nhỏ bị cha mẹ bắt ép đi học. Nhiều bạn thanh niên lớn rồi lại cảm thấy ngại ngùng nên không đăng ký học. Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi, có lẽ vì họ ý thức được sự nguy hiểm nếu không biết bơi”.

Ông Hoàng còn cho biết rất đông học viên của hồ Lao động là thanh thiếu niên khi nhiều trường THPT đưa bơi lội vào chương trình học thể dục như Lê Quý Đôn, Marie Curie, Bùi Thị Xuân... ký hợp đồng với hồ. Hồ bơi ở đây vì thế rất đông đúc khi mỗi ngày có đến hàng ngàn khách bơi.

Nhưng đông học viên bơi hơn cả có lẽ là hồ của Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu. Ông Chung Tấn Phong - cũng là giám đốc trung tâm Yết Kiêu - cho biết: “So với các thời điểm khác trong năm, số lượng trẻ em đăng ký học bơi tăng gấp đôi vào mùa hè. Cụ thể, hơn 1.200 lượt trẻ tham gia các khóa học bơi hè này ở hồ Yết Kiêu”. Vì thế, 12 HLV của hồ gần như phải hoạt động hết công suất từ 5g-18g mỗi ngày. Trung tâm sử dụng hai hồ cho trẻ tập bơi, gồm một hồ dài 25m (sâu 1,1m) và một hồ dài 20m (sâu 0,8m).

Chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc (mẹ của em Dương Minh Quân, 11 tuổi) cho biết: “Thời gian gần đây, báo đài liên tục đưa tin nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước do không biết bơi. Vì vậy, tôi cho con đi học bơi và hầu hết bạn của Quân đã đi học bơi. Chỉ mới hai tháng nhưng Quân đã bơi được bốn kiểu. Dù khi vào học phải nghỉ nhưng Quân sẽ tiếp tục học bơi vào mùa sau”.

Ông Chung Tấn Phong còn cho biết thêm: “Mỗi quận, huyện có những hình thức khác nhau để khuyến khích, hỗ trợ các em học bơi. Có nơi giảm học phí, có nơi miễn phí... Đối với hồ bơi Yết Kiêu, để giúp đối tượng khó khăn, chúng tôi có lớp tập trung khoảng 15 em để giảm chi phí so với dạy kèm chỉ 4-5 em/lớp. Đồng thời, chúng tôi hoàn toàn miễn phí vé đối với người khuyết tật”.

Học sinh tiểu học tập khởi động trước khi xuống hồ học bơi ở hồ Yết Kiêu - Ảnh: T.P.

Đa dạng các dịch vụ bơi

Hầu hết các hồ đều có hai hình thức dạy bơi là dạy theo lớp đại trà hoặc HLV dạy kèm riêng. Ở hồ Lao động, chi phí một khóa học trong lớp là 250.000 đồng, còn học kèm riêng là 550.000 đồng (một khóa 18 buổi).

Theo ông Nguyễn Anh Hoàng, cách đây không lâu hồ Lao động còn nhận dạy bơi cho trẻ sơ sinh, đây là khái niệm khá mới lạ ở VN. Nhưng thời gian qua hồ đã loại bỏ hình thức này do các HLV chưa có nghiệp vụ trong việc dạy bơi cho trẻ sơ sinh.

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên