30/09/2015 09:33 GMT+7

Múa đương đại hàn gắn nỗi đau chiến tranh

GIA TIẾN
GIA TIẾN

TTO - Hai vở múa đương đại cùng chủ đề “Chiến tranh chia rẽ hòa bình” (dự án hợp tác văn hóa và quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ) vừa trình diễn tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) tối 29-9.

Cảnh trong vở múa Một tập thể các cá nhân - Ảnh: Gia Tiến

Đêm diễn giới thiệu hai tác phẩm của hai nghệ sĩ, biên đạo múa: Lê Vũ Long (VN) với vở múa Một tập thể các cá nhân của Đoàn múa Nơi Đến và biên đạo Gloria với vở múa Vào trong ánh sáng mặt trời của Đoàn múa Robin Becker (Mỹ) chia sẻ những tư tưởng của họ về những vấn đề cá nhân và xã hội, trong và sau cuộc chiến.

Hai đoàn múa làm việc với nhau từ cuối tháng 4-2014 chỉ qua email, và trước buổi biểu diễn này chín ngày họ mới gặp gỡ nhau trực tiếp.

Vở Một tập thể các cá nhân của VN nói về những con người trong xã hội sau cuộc chiến, việc đắn đo thể hiện tư tưởng cá nhân hay tập thể, hay một cá nhân hòa vào tập thể.

Điểm đặc biệt là các diễn viên của Đoàn múa Nơi Đến đều là những người khiếm thính. Bốn diễn viên Trần Anh Dũng, Nguyễn Thị Anh Đào, Thái Trần Linh và Cao Xuân Huy đã dùng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện những ý tưởng mà biên đạo muốn đem đến cho khán giả.

Vở Vào trong ánh sáng mặt trời của Đoàn múa Robin Becker (Mỹ) được lấy cảm hứng từ truyện Họ đi vào ánh sáng - một tác phẩm đoạt giải Pulitzer của tác giả David Marahiss - kể về những biến đổi trong những sự kiện do chiến tranh gây ra năm 1967.

Dùng những câu chuyện khác nhau về những người lính chiến đấu tại VN và các vấn đề nảy sinh, tác giả diễn giải những tác động của chiến tranh tới những con người ở cả chiến trường và hậu phương.

Dự án này đưa nghệ thuật biểu diễn làm cầu nối cho sự giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Đây cũng là cách đối thoại không thông qua ngôn từ mà được truyền tải qua những chuyển động đầy cảm xúc và giàu tính triết lý của nghệ thuật múa đương đại.

Cảnh trong vở múa Một tập thể các cá nhân - Ảnh: Gia Tiến
Cảnh trong vở múa Vào trong ánh sáng mặt trời - Ảnh: Gia Tiến
Cảnh trong vở múa Vào trong ánh sáng mặt trời - Ảnh: Gia Tiến
Cảnh trong vở múa Vào trong ánh sáng mặt trời - Ảnh: Gia Tiến
Hai biên đạo Lê Vũ Long và Gloria cùng các diễn viên chào khán giả cuối chương trình - Ảnh: Gia Tiến
GIA TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên