13/06/2015 18:45 GMT+7

Mưa dông quét qua Hà Nội, 500 cây bật gốc, hai người chết

M.QUANG - Q.THẾ - NGUYỄN KHÁNH
M.QUANG - Q.THẾ - NGUYỄN KHÁNH

TTO - Khoảng 17g chiều 13-6, một cơn mưa dông kèm theo gió giật mạnh xảy ra tại Hà Nội khiến trên 500 cây xanh trên đường ngã đổ. Hai người bị cây ngã đè chết, 10 người bị thương.

Người dân xung quanh đang dùng dao chặt bớt cành cây để giải cứu cho chiếc ôtô bị cành cây to đè lên sau cơn mưa dông gần phố Phạm Ngọc Thạch- Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngoài ra, hàng trăm ôtô, xe máy bị cây xanh đè lên gây hư hại nghiêm trọng.

Hai nạn nhân tử vong là chị Đào Thị Oanh (21 tuổi) bị cây xanh đổ đè vào xe đạp điện ở trước số nhà 110 đường Minh Khai (Q. Hai Bà Trưng) và ông Dương Quang Thọ (61 tuổi, ở P. Tứ Liên, Q.Tây Hồ) đi xe máy bị cây đè tại ngã tư Quang Trung –Nguyễn Du.

Mưa dông khủng khiếp

Chỉ sau hơn 30 phút trận “cuồng phong” đã khiến nhiều tuyến đường bị tê liệt do có nhiều cây đổ chắn ngang đường, điện cũng đã bị cúp trên diện rộng.

Thời điểm xảy ra mưa dông nhiều phương tiện giao thông đang di chuyển trên đường đã bị gió quật ngã làm bị thương nhiều người.

Nhiều người phải bỏ xe giữa đường để tìm nơi tránh trú do lốc xoáy giật mạnh. Cây đổ, cành lá vung vãi ra đường và nhiều ngôi nhà, trung tâm thương mại bị bay kính, mái tôn tạo ra khung cảnh tan hoang.

Video clip ghi lại trận mưa dông chiều 13-6  của bạn Nguyen T đăng trên Youtube

Đến 21g cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành cưa cây, đưa các phương tiện giao thông bị đè trận ra khỏi hiện trường. 

Nhiều tuyến đường trong nội thành như: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Du, Quang Trung, Phố Huế... vẫn đang được phong tỏa để thu dọn hiện trường cây cổ thụ bật gốc. Do lượng cây bị gió quật ngã quá lớn khiến lượng chức năng đã rất vất vả để thu dọn.

Sau khi mưa dông xảy ra lượng chức năng TP. Hà Nội cũng nhận được thông tin đề nghị cứu nạn từ người dân khi nhiều trường hợp bị biển quảng cáo, cây đổ đè vào người. 

Một phụ nữ đã được Cảnh sát PCCC và cứ nạn cứu hộ giải cứu thành công trên đường Trần Duy Hưng khi bị một tấm biển quảng cáo đè lên người. 

Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết đã phải tạm ngừng cung cấp điện trên diện rộng tại địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ... để đảm bảo an toàn.

Nguy hiểm hơn là trường hợp chị Phạm Thị Luyện đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29V1-264.15 lưu thông trên đường tại khu vực Mễ Trì thì bị tấm biển quảng cáo rộng hàng chục m2 từ trên tầng cao của một tòa chung cư đổ xuống đè vào người. 

Thượng sĩ Nguyễn Anh Quốc (trung đoàn CSCĐ Hà Nội) và các cán bộ của Tổ công tác Y5/141 đang làm nhiệm vụ đã nhanh chóng hỗ trợ, đưa chị Luyện vào cấp cứu tại Bệnh viện 198.

Giao thông tê liệt

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng – trưởng Phòng Cảnh sát giao thông  đường bộ – đường sắt (Công an TP. Hà Nội) cho biết lực lượng cảnh sát giao thông đã được huy động tối đa để giải quyết ùn tắc và phối hợp cùng lực lượng chức năng thu dọn hiện trường do mưa dông gây nên. 

Đại tá Thắng cũng cho biết thêm đến 20g cùng ngày trên địa bàn TP. Hà Nội có trên 30 điểm giao thông chưa thể lưu thông được do cây xanh, cột điện gãy đổ. Các chiến sĩ cảnh sát giao thông vẫn đang túc trực tại hiện trường để điều tiết giao thông.

Cây xanh đổ la liệt trên phố Đặng Văn Ngữ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo thông tin sơ bộ từ lực lượng cảnh sát giao thông, cơn mưa dông đã làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường. 

Đáng chú ý, một xe tải lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy đã bị gió mạnh thổi nghiêng xe và đâm thẳng vào thành cầu mới có thể dừng lại, nếu không đã bị rơi xuống sông. 

Cách đó một đoạn là một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Vĩnh Tuy khiến nhiều ôtô bị hư hỏng.

Ảnh cắt từ clip trên Youtube

Nguy hiểm nhất là tình trạng các vật thể nguy hiểm rơi xuống đường. Nhiều mái nhà bằng tôn hoặc các tường rào tôn bị gió lốc giật tung ra và bay xuống đường gây nguy hiểm cho người dân. 

Các vật thể lạ cũng bay vào hệ thống đường dây điện trên đường dẫn đến đứt dây, chập điện ở một số điểm.

Đường Thái Hà bị ùn ứ nghiêm trọng do có nhiều cây cột điện bị gãy đổ, nhiều người phải quay đầu xe để trách ùn tắc. 

Công nhân ngành điện đã có mặt tại những vụ gãy cây cột điện nhưng do đúng vào giờ cao điểm có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên việc thu dọn hiện trường cũng gặp nhiều khó khăn. 

Một cây xanh có kích thước lớn bị bật bung rễ trên phố Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trên đường Huỳnh Thúc Kháng nhiều cây xanh cũng đã bị bật gốc đổ ra đường khiến giao thông qua lại rất khó khăn, các phương tiện phải đi lên vĩa hè.

Trên đường Phạm Ngọc Thạch, mưa dông cùng với gió giật mạnh đã khiến hàng loạt cây xanh có đường kính lớn bị bật gốc. 

Trước cửa số nhà 101 B6 Phạm Ngọc Thạch (Q.Đống Đa) một cây si cổ thu có đường kính lớn bị gió quật bung rễ và đổ xuống đường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, một cột đèn chiếu sáng tại đây cũng bị gẫy và đổ xuống đường. 

Đặc biệt một chiếc ôtô 7 chỗ đậu bên lề đường đã bị một cành cây xà cừ lớn đổ xuống khiến móp phần nóc xe, rất may trong xe không có người.

Trên đường Phố Huế lực lượng cảnh sát giao thông phải tiến hành ngăn đường khi hai cây xà cừ cổ thụ lớn đổ xuống chắn ngang đường, ôtô đã bị cấm lưu thông trên đoạn đường này, còn xe máy phải tràn lên vỉa hè để di chuyển rất khó khăn. 

Tại khu vực đường Lê Văn Lương, một chiếc cẩu tháp đã bị gió giật gẫy trục và tồn tại trong tình trạng đung đưa lơ lửng tại công trường. Đến 22g30 cơ quan chức năng TP. Hà Nội vẫn đang tiếp tục thu dọn hiện trường và khắc phục sau trận mưa dông “kinh hoàng”.

Một cột đèn chiếu sáng bị đổ gãy - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Dòng người xe len lỏi trong mưa và khó nhọc đi qua những đoạn đường có cây ngã tràn ra đường. - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Cây xanh bật gốc trên đường Nguyễn Thái Học - Ảnh: Quang Thế
Một chiếc taxi bị cây đè gây hư hỏng trên đường Quang Trung - Ảnh: QUANG THẾ

Sau trận mưa dông, rất nhiều người đã chia sẻ những hình ảnh ghi nhận được lên mạng xã hội.

Xe gắn máy cũng bị ngã đổ ngổn ngang sau trận mưa dông - Ảnh: Facebook Nguyễn Đình Quân
Xe gắn máy, cây xanh ngã đổ ngổn ngang sau trận mưa dông - Ảnh: Facebook Nguyễn Đình Quân
Ảnh Facebook bạn Ngô Bá Lục
Ảnh Facebook bạn Phương trời đẹp
Ảnh trên Facebook bạn Phan Quang Minh

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương (NCHMF) cho biết trận mưa dông xảy ra lúc 17g ngày 13-6 tại Hà Nội gây gió giật tới cấp 9 tại Hà Đông và cấp 8 tại Láng.

Cụ thể, tại Trạm khí tượng Hà Đông đo được được tốc độ gió 21m/giây (cấp 9), tại trạm Láng nằm trong nội thành ghi nhận được gió 20m/giây (cuối cấp 8).

Trước khi xảy ra trận giông nói trên, NCHMF đã phát bản tin cảnh báo mưa dông cho khu vực Hà Nội trên trang web của cơ quan này lúc 16g15.

Trung tâm này dự báo trong khoảng 30 phút đến 1 giờ sau đó, những đám mây đối lưu sẽ gây mưa rào và dông trước cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội bao gồm các quận, huyện Chuơng Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa, sau đó lan dần đến các khu vực khác. Trong cơn dông cần đề phòng có gió giật mạnh.

Trận dông gây nhiều thiệt hại nhưng lượng mưa không quá lớn. Các điểm đo mưa của  Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội ghi nhận lượng mưa tập trung lúc 17g đến 17g20 tại đo được tại Vân Hồ là 34mm; Cầu Giấy 16,4mm; Hoàn Kiếm 27,2mm; Hầm chui Trung tâm Hội nghị Quốc gia 32mm; Đông Anh 15mm, Long Biên 8mm... (T.Phùng)

 

M.QUANG - Q.THẾ - NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên