14/05/2018 05:54 GMT+7

​Mùa bóng đáng nhớ nhờ Man City

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Mỗi mùa bóng đều có đội vô địch, vài đội xuống hạng, một số đội giành vé dự Champions League, nhưng không chắc có mùa bóng Giải ngoại hạng Anh (Premier League) nào đặc biệt như năm nay (2017-2018) khi Manchester City phá 11 kỷ lục của giải.

Jesus ăn mừng bàn thắng vào lưới Southampton. Ảnh: REUTERS

Là đội đầu tiên cán mức 100 điểm trong một mùa giải, Man City còn là đội thắng nhiều trận nhất, ghi nhiều bàn nhất, chuỗi thắng dài nhất, vô địch sớm nhất, khoảng cách điểm với đội thứ nhì xa nhất…

Một kỷ lục khác trong mùa này thuộc về Mohamed Salah, chân sút của Liverpool với 32 bàn thắng, vượt qua những chân sút huyền thoại khác như Alan Shearer, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez. Không có Salah, Liverpool khó vào tốp 4 Premier League, chứ chưa nói đến chuyện lọt vào trận chung kết Champions League danh giá. Điều đó lý giải vì sao cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Premier League lại không thuộc quân số của đội vô địch Man City.

Không có nhiều từ ngữ thích hợp để tán dương sự xuất sắc của Man City mùa này. Và sự xuất sắc của họ cũng giúp che đậy sự thiếu sót của các đội bóng khác, đầu tiên phải kể đến đội bóng cùng thành phố với họ: Manchester United (M.U).

M.U biết cách đánh bại tất cả các đối thủ trong tốp 6 mùa này, nhưng họ mắc nhiều sai lầm khi gặp các đội bóng yếu hơn, đánh rơi điểm khi gặp 6/7 đội xếp cuối bảng tổng sắp. Thủ môn David De Gea giữ sạch lưới 19 trận nhưng chẳng có nghĩa lý gì trong cuộc đua ngôi vô địch nếu đội bóng không biết cách ghi bàn thích hợp.

7 trận đầu tiên, M.U ghi được 21 bàn (trung bình 3 bàn/trận). Nhưng rồi 31 trận sau đó, họ chỉ ghi được 47 bàn. Trong tốp 20 chân sút hàng đầu, Man City có 4 cầu thủ, Liverpool và Tottenham mỗi đội có 3 cầu thủ, M.U chỉ có Romelu Lukaku, 16 bàn, bằng một nửa so với Salah. Một đội bóng buồn tẻ chẳng có hy vọng gì lên ngôi bá chủ.

Thành công của M.C không thể không kể đến "kiến trúc sư" Guardiola- Ảnh: REUTERS

Nhưng tình thế của M.U vẫn khá hơn Chelsea, đội rơi xuống đáy của sự thất vọng khi để thua Newcastle 0-3 trong ngày cuối, mùa thứ hai trong vòng 3 năm không được dự Champions League. Chelsea và M.U vẫn còn chút hy vọng gỡ gạc lại thất bát trong mùa này khi họ gặp nhau tại trận chung kết FA Cup vào tối 19-5 tới.

Bất luận kết quả trận đó ra sao, số phận của Jose Mourinho và Antonio Conte sẽ khác nhau. Mourinho được giữ lại trong khi Conte phải đi khỏi Chelsea. 8 mùa đầu tiên ông Roman Abramovich xuất hiện, Chelsea đều có mặt trong tốp 4 Premier League và 3 lần vô địch.

7 mùa giải tiếp theo, từ năm 2011, Chelsea vô địch 2 lần nhưng cũng đã kết thúc mùa giải ở các vị trí thứ 5, thứ 6 và thứ 10. Một đội bóng luôn thích duy trì tính ổn định cao như Chelsea sẽ không tha thứ cho HLV làm họ thất vọng, dù người đó có danh tiếng đến đâu.

Còn Mourinho thì sao? Khoảng cách giữa M.U và Man City trong mùa này là 19 điểm. Sẽ rất khó cho ông trong việc giúp M.U san lấp cách biệt mùa tới, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng cầu thủ tại Premier League sẽ có sự thay đổi vào mùa tới.

Thị trường sẽ đóng lại vào ngày 9-8, hai ngày trước khi mùa giải 2018-19 khởi tranh, thay vì 31-8 như thường lệ. Trong khi World Cup kéo dài từ 14-6 đến 15-7, các cầu thủ hàng đầu bị cấm trại, do đó có rất ít thời gian trong mùa hè này để cho các đội bóng đàm phán, thương lượng tuyển quân.

Ngày cuối mùa bóng có nhiều cuộc chia tay, nổi bật có Arsene Wenger sau cuộc tình hơn 20 năm với Arsenal, Wayne Rooney sang Mỹ chơi bóng, Michael Carrick giã từ sự nghiệp sau 706 trận đấu cấp độ CLB (trong đó 464 trận cho M.U). Những người mới sẽ đến với giải đấu này, nhưng thật khó hình dung ra được việc một đội bóng nào đó sẽ phế truất được sự thống trị của Man City.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên