11/10/2016 14:00 GMT+7

Mua bảo hiểm xe máy 5.000-10.000 đồng khỏi bị CSGT phạt?

ÁI NHÂN ghi
ÁI NHÂN ghi

TTO - Nhiều người thắc mắc khi thấy đại lý bảo hiểm mời chào mua bảo hiểm giá 5.000 - 10.000 đồng. Đây có phải bảo hiểm bắt buộc? Khi xe bị ngập nước, hư hỏng thì có được bảo hiểm bồi thường?

Về vấn đề này, luật gia Phạm Đức Toàn - Chi hội luật gia quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết: 

Liên quan đến xe cơ giới, hiện có ba loại hình bảo hiểm gồm: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới và bảo hiểm vật chất xe cơ giới.

Theo quy định tại thông tư 22/2016/TT-BTC, chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì người mua được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm.

Khi xảy ra các rủi ro, tai nạn chủ xe được phía bảo hiểm chi trả bồi thường: những thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra; thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

Tùy theo loại xe mà có mức mua bảo hiểm khác nhau. Riêng đối với xe môtô hai bánh, mức phí mua bảo hiểm quy định như sau: 55.000 đồng với loại xe 50CC trở xuống và 60.000 đồng với loại trên 50CC. Khi tham gia giao thông thì CSGT kiểm tra và xử phạt nếu chủ xe không có giấy chứng nhận bảo hiểm.

Các điểm bán bảo hiểm ngoài đường chào mời người đi đường mua bảo hiểm có giá 10.000 đồng, thậm chí chỉ 5.000 đồng là thuộc loại hình bảo hiểm cho người ngồi trên xe. Loại hình bảo hiểm này không bắt buộc, chủ xe muốn thì mua.

Thông thường với xe môtô hai bánh thì được bán bảo hiểm cho hai người ngồi trên xe. Như vậy tổng số tiền phải mua bảo hiểm loại này là 20.000 (với mức 10.000 đồng/người) hoặc 10.000 (với mức 5.000 đồng/người).

Mức tiền được bảo hiểm khi xảy ra rủi ro, tai nạn tối đa là 10 triệu đồng/người/mức phí 10.000 đồng và 5 triệu đồng/người/mức phí 5.000 đồng.

Luật gia Đức Toàn lưu ý là loại bảo hiểm cho người ngồi trên xe máy thì phạm vi áp dụng chỉ cho tai nạn xảy ra với người ngồi trên xe, không có giá trị khi bị CSGT kiểm tra, xử phạt. Rất nhiều người nhầm lẫn là mua loại bảo hiểm ở ngoài đường này, rẻ tiền để có thể đối phó với CSGT. 

Riêng loại bảo hiểm thứ ba là bảo hiểm vật chất xe cơ giới thì hiện tại thông thường các công ty bảo hiểm không bán cho xe môtô mà chỉ bán cho xe ôtô, xe tải, xe khách...

Với bảo hiểm vật chất xe cơ giới thì chủ xe mới được bồi thường khi xảy ra các sự cố tai nạn, cháy nổ, để trong hầm xe bị nước lũ, mưa lớn ngâm hư hỏng...

ÁI NHÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên