Mua báo cáo thực tập

T.HUỲNH - NGỌC TUYỀN - THỤC TRINH
T.HUỲNH - NGỌC TUYỀN - THỤC TRINH

TT - “Thời buổi này cần gì phải đi thực tập, chỉ cần bỏ ra trăm ngàn đồng sẽ có ngay con dấu xác nhận thực tập..."

Thái đang viết vào giấy nhận xét của cơ quan thực tập để đưa cho sinh viên ngay quán cà phê - Ảnh: Hữu Khoa

Để tốt nghiệp, sinh viên phải trải qua kỳ thực tập và nộp báo cáo thực tập về trường. Thế nhưng nhiều sinh viên đã mua giấy nhận xét có đóng con dấu xác nhận của các công ty, thậm chí mua luôn cả báo cáo mà không cần đi thực tập.

“Thời buổi này cần gì phải đi thực tập, chỉ cần bỏ ra trăm ngàn đồng sẽ có ngay con dấu xác nhận thực tập, nội dung kết quả thực tập và nhận xét của cơ quan do người mua soạn tùy ý” - H., sinh viên một trường ĐH tư thục ở TP.HCM, nói khi biết chúng tôi cần tìm chỗ thực tập tốt nghiệp.

Lập công ty để “bán dấu”

Theo hướng dẫn của H., chúng tôi lên mạng gõ vài từ khóa là có được địa chỉ, số điện thoại của hàng chục nơi cung cấp “dịch vụ thực tập tốt nghiệp”. Nhiều lời quảng cáo của dịch vụ xác nhận thực tập được đăng công khai trên các diễn đàn sinh viên và mạng xã hội Facebook: “Bạn khá bận rộn không có thời gian thực tập, hoặc khó xin (không xin được) vào các công ty thực tập? Chúng tôi nhận đóng dấu xác nhận thực tập với giá phải chăng cho sinh viên, làm xong mới nhận tiền”.

Gọi đến số điện thoại trên fanpage “Xác nhận thực tập”, một người xưng tên Thái nói ngay: “Gặp anh tụi em không phải đi thực tập vẫn có dấu xác nhận”. Thái hẹn chúng tôi đến quán cà phê trên đường Trần Não (Q.2, TP.HCM). Đến nơi, Thái cho xem tờ giấy xác nhận thực tập, để trống phần nhận xét, phía dưới đã đóng sẵn mộc đỏ của công ty TNHH và chữ ký của giám đốc Lê Hồng Thái.

“Mỗi tờ này giá 300.000 đồng, em có thể tự điền nội dung nhận xét của công ty theo ý muốn” - Thái nói. Thái cho biết công ty này do Thái mở từ năm 2013, đăng ký giấy phép kinh doanh với 19 ngành nghề. “Đăng ký kinh doanh nhiều vậy nhưng công ty anh chủ yếu làm dịch vụ báo cáo và “bán dấu” xác nhận thực tập cho sinh viên” - Thái cho biết. Tháng 5-2015, Thái lập thêm fanpage tên “Thực tập tốt nghiệp” nhận dịch vụ xin dấu, làm bài tập của nhiều ngành, hiện có hơn 3.000 "like".

Giữa tháng 6-2015, N.T.P., sinh viên ngành du lịch một trường ĐH công lập tại TP.HCM, đến gặp Thái để “mua dấu” xác nhận thực tập. Thái chào mời: “Nếu em chưa tìm được chỗ thực tập thì để anh lo luôn. Anh nhận làm báo cáo thực tập trọn gói với giá trung bình 1,2 triệu đồng. Nếu muốn làm đặt cọc trước 300K. Những đề tài báo cáo thực tập khó làm, giá cả sẽ cao hơn từ 800.000 đồng - 3,5 triệu đồng”.

Thái cho biết để làm xong một báo cáo thực tập từ 50 - 70 trang mất chừng 10 - 15 ngày. Tuy nhiên nếu ai cần gấp, chỉ cần một ngày cũng có (!?). Những báo cáo thực tập này Thái thuê sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường viết.

P. đồng ý đặt cọc trước 300.000 đồng để làm báo cáo thực tập. Nhận tiền của P., Thái ghi biên nhận có đóng dấu đỏ của công ty hẳn hoi. “Lỡ anh làm không kịp hay nội dung báo cáo không đạt...” - P. lo lắng. Thái liền mở laptop cho P. xem những báo cáo đang làm rồi trấn an: “Anh đang làm bảy báo cáo thực tập.

Trung bình mỗi tháng anh làm cho khoảng 20 sinh viên. Điểm cao nhất là 9, chưa ai rớt hết”. Để P. an tâm hơn, Thái rút tờ “giấy nhận xét của cơ quan thực tập” đã có sẵn chữ ký, đóng mộc đỏ sẵn, rồi viết những lời nhận xét tốt đẹp với câu kết: “Được công ty giữ lại làm nhân viên chính thức. Công ty sẽ tạo điều kiện để hoàn thành khóa học tại trường”.

Tuy nhiên, giấy nhận xét này thiếu chữ ký của người hướng dẫn, Thái gọi con trai chủ quán cà phê ký thay. Thái cho biết thêm: “Trong báo cáo thực tập anh có ghi số điện thoại bàn của công ty để nhà trường gọi xác minh quá trình thực tập của sinh viên. Tuy nhiên trước giờ chưa có bất kỳ cuộc gọi nào từ các trường”.

Làm thuê báo cáo thực tập trọn gói

Trang web “Thực tập tốt nghiệp” chuyên nhận viết thuê, làm thuê báo cáo thực tập trọn gói đang được rất nhiều sinh viên biết đến. Thủy - admin của trang web này - rao: “Các bạn gặp khó khăn trong vấn đề thực tập tốt nghiệp, nhóm mình nhận hỗ trợ các bạn trọn gói từ làm theo yêu cầu đề ra của giáo viên, nhà trường và xin dấu xác nhận tại một số công ty nhóm quen biết”.

Theo số điện thoại đăng trên web này, T.N.Q. - sinh viên ngành quản trị kinh doanh một trường ĐH tư thục ở TP.HCM - đã liên lạc với Thủy. Chúng tôi cùng Q. đến quán cà phê trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) để gặp Thủy như đã hẹn. “Mình là người đầu tiên ở VN chuyên viết báo cáo thực tập thuê, được năm năm rồi.

Đến nay mình đã làm cho sinh viên của 100 trường ĐH. Do đó yên tâm là bạn muốn thứ gì thì mình cũng làm được” - Thủy giới thiệu. Khi biết Q. đang là sinh viên ĐH tư thục, Thủy hồ hởi: “Mình tốt nghiệp ngành kế toán kiểm toán và văn bằng 2 ngành quản trị kinh doanh, bạn gặp mình là đúng rồi. Mình chuyên “trị” các báo cáo thực tập tốt nghiệp khối ngành kinh tế”.

Để chứng minh lời mình, Thủy bật lap top mở cho chúng tôi xem hàng chục báo cáo thực tập do anh làm mang tên sinh viên các trường ĐH tại TP.HCM...

Hỏi giá cả, Thủy nói: “Làm báo cáo thực tập nhóm ngành kinh tế các trường tư thục phí 1,2 triệu đồng, còn các trường công lập là 1,5 triệu đồng/báo cáo, bao dấu công ty. Đối với các bạn trường tư, mình có thể nhận làm một lúc bảy báo cáo. Nếu tìm đủ bảy sinh viên có nhu cầu làm báo cáo, mình sẽ làm miễn phí một người”.

Q. băn khoăn: “Anh nhận cùng lúc nhiều báo cáo vậy có làm kịp? Nội dung có trùng nhau không?”. Thủy cho biết về nội dung báo cáo, anh tự tay làm tất cả. Khi có nhiều người đặt làm Thủy nhờ bạn trong nhóm làm phụ nên không có chuyện trễ hạn.

“Báo cáo mình làm chắc chắn không có chuyện trùng nội dung. Việc đó mình có giải pháp riêng và đó là trách nhiệm của mình. Mình sẽ chọn công ty khác nhau, chọn đề tài khác nhau. Các bạn chỉ cần cung cấp cho mình yêu cầu của trường. Mình sẽ lo trọn gói, trong vòng 10 - 20 ngày là xong. Bất cứ đề tài nào mình cũng làm được” - Thủy khẳng định.

Quy trình thực tập tốt nghiệp

Căn cứ kế hoạch năm học, khoa thông báo đến sinh viên kế hoạch, nội dung, quy chế thực tập trước bốn tuần. Thời gian thực tập trung bình hai tháng. Sinh viên liên hệ văn phòng khoa để nhận giấy giới thiệu thực tập. Khoa phân công giảng viên hướng dẫn thực tập cho sinh viên.

Trường hợp thực tập tại các doanh nghiệp không có trong danh mục do khoa giới thiệu, sinh viên phải cung cấp cho khoa và giảng viên thông tin đầy đủ về nơi thực tập (tên, địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại bàn, website, người hướng dẫn thực tập tại doanh nghiệp...). Kết thúc quá trình thực tập, sinh viên phải nộp báo cáo thực tập đúng thời hạn quy định. Khoa sắp xếp lịch bảo vệ báo cáo thực tập tốt nghiệp cho sinh viên.

T.HUỲNH - NGỌC TUYỀN - THỤC TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên