28/03/2014 22:52 GMT+7

Moyes, về thôi

HÀ THẠCH HÃN
HÀ THẠCH HÃN

TT - Sau trận thảm bại 0-3 trước Manchester City (M.C) hồi giữa tuần, có lẽ tôi cũng như nhiều người hâm mộ Manchester United (M.U) khác không khỏi cay đắng nhận ra CLB này đã đến hồi mạt vận.

Cũng chính sau trận thua Manchester City, Wayne Rooney đã phải ngậm ngùi thốt lên: “Không ai còn sợ khi đến sân Old Trafford nữa”!

Vâng, “nhà hát của những giấc mơ” (sân Old Trafford) giờ đây chẳng làm ai khiếp sợ. Những khúc tráng ca ngày nào giờ đã tắt lịm dưới triều đại của HLV David Moyes.

Chẳng ai tin được một đội bóng lẫy lừng đã từng 20 lần vô địch Anh, 11 lần đoạt cúp FA và ba lần vô địch UEFA Champions League (tính luôn giải đấu tiền thân của Champions League) lại trở nên bạc nhược, tầm thường và vô hại đến thế.

Trong quá khứ, có thể có những quãng thời gian thăng trầm nhưng M.U bao giờ cũng thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh của một đội bóng lớn. Còn bây giờ, mọi thứ bỗng thay đổi chóng vánh dưới thời ông David Moyes. “Quỷ đỏ” giờ đây buộc phải làm quen với những trận đấu mà ở đó họ luôn bị các đối thủ qua mặt một cách dễ dàng, thậm chí còn bị bỡn cợt, bị hạ nhục ngay tại “thánh đường” Old Trafford.

HLV Moyes đã không ít lần biện bạch cho những thất bại: lịch thi đấu không thuận lợi, trọng tài không công tâm, thiếu may mắn hay một số cầu thủ trụ cột bị chấn thương... Nhưng rồi lý lẽ ấy cũng chẳng thuyết phục được ai bởi những lý do khách quan này nếu có cũng chỉ có thể khiến người ta khuỵu ngã một lần, hai lần... Trong khi đó, đội bóng của HLV Moyes đã bảy lần bị đánh bại ngay trên sân nhà!

Cũng đã có người kiên nhẫn mà rằng hãy cho Moyes thêm thời gian vì phía trước ông ấy có thể là một kế hoạch dài hạn cho M.U. Nhưng rồi quan điểm đó cũng không thể đứng vững vì hơn cả nhiều nghề nghiệp khác, một HLV giỏi không những phải thể hiện được cá tính sắc sảo mà còn ít nhiều phải minh xác bằng những dấu ấn chuyên môn rõ ràng.

Moyes đã để lại gì cho M.U sau chừng ấy thời gian cầm quân? Trong khi đó, ngay lần đầu chân ướt chân ráo đến với đội bóng, Jose Mourinho hay Pep Guardiola đã gặt hái những thành công rạng rỡ.

Thành công ở Everton không có nghĩa là Moyes sẽ thành công ở mọi đội bóng.

HLV 51 tuổi này đã được tiếp quản chiếc ghế quá khổ của “người khổng lồ” Alex Ferguson, được thừa hưởng chiếc áo quá rộng của một “đại đế” mà éo le thay, dường như Moyes lại không nhận ra điều này.

Bây giờ M.U đã rớt xuống vị trí thứ bảy trong khi Premier League chỉ còn bảy vòng đấu. Một trận thắng trước Aston Villa vào tối nay chắc cũng không làm niềm tin của người hâm mộ M.U sống dậy.

Đời người, ai không có những sai lầm này, thiếu sót nọ. Giá như Moyes nhận ra mình bất tài, giá như Moyes biết rằng vị trí nhạc trưởng mà ông đang nắm giữ ở “nhà hát” Old Trafford là quá sức mình.

Về thôi Moyes. Làm gì có vinh quang mà chờ! Làm gì có phép mầu mà đợi!

Ngạn ngữ phương Đông có một câu đầy chí lý: Người anh hùng là phải biết đến đúng lúc và ra đi đúng lúc. Đến trong sự mong chờ và ra đi trong sự tiếc nuối.

Khi Moyes đến M.U có mấy ai mong chờ? Và bây giờ, nếu ông có ra đi chắc cũng chẳng mấy ai tiếc nuối?

Vậy thì, về thôi Moyes!

HÀ THẠCH HÃN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên