31/08/2013 06:28 GMT+7

Mourinho - Guardiola: đúng là tám lạng nửa cân

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cuộc rượt đuổi dẫn đến tỉ số 2-2 của 120 phút trận Siêu cúp châu Âu giữa Bayern Munich và Chelsea đã phản ánh đầy đủ sự cân bằng giữa HLV Mourinho và Guardiola.

Đây là cuộc chiến cân não giữa Guardiola "siêu tấn công" và Mourinho "siêu phòng ngự" để rồi cuối cùng chiếc cúp chỉ được quyết định bởi loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Trở về mái nhà xưa Chelsea,  nơi  các cổ động viên đều đứng sau lưng, HLV Mourinho  được trở lại với chính con người ông, với đúng triết lý của mình. Thay vì phải “gồng mình” để đá tấn công như ở Real Madrid nay HLV Mourinho thoải mái với lối chơi thực dụng mà không cần phải “đo” phản ứng từ ban lãnh đạo hay cổ động viên.

Mourinho trở lại là Mourinho của lối chơi phòng ngự có tổ chức, chờ đợi để phản công nhanh và tuyệt chiêu trong lối chơi này chính là việc tìm ra, khoét sâu vào điểm yếu nhất của đối phương. Cả hai bàn thắng của Chelsea trong trận đấu này đều xuất phát từ cái tinh tường đó của “Người đặc biệt”.

Phút thứ 8, khi Hazard có bóng, thay vì dốc thẳng xuống cánh, cầu thủ người Bỉ này lại chạy ngang sân để cắt đôi đội hình Bayern Munich. Vị trí bản lề giữa 4 hậu vệ và 4 tiền vệ của Bayern Munich do Lahm đang trấn giữ bị cắt đứt. Rồi những gì diễn ra sau đó đều quá dễ dàng khi Schuerrle và Torres chiến thắng ba hậu vệ của Bayern Munich.

Còn bàn thắng thứ hai của Chelsea ở đầu hiệp phụ thứ nhất chính là đòn “tâm lý phủ đầu”. Chơi kém người nhưng Chelsea tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi. Và khi Bayern Munich còn hơi thiếu tập trung, Hazard có pha độc diễn để ghi bàn ở phút 90+3. Cũng phải nói thêm rằng trong pha bóng này, Martinez - cầu thủ vào sân trong hiệp hai để giữ vị trí bản lề của đội hình 4-1-4-1  đã không ập vào cản Hazard khi mà 4 hậu vệ còn lại của Bayern Munich đều đã giữ đúng vị trí.

Trong khi đó, hai bàn thắng của Bayern Munich lại thể hiện được sự tinh tế trong triết lý tấn công “ngợp thở” mà HLV Guardiola mang từ Barca sang Bayern Munich.

Áp lực trong tấn công của Bayern Munich đã được đền đáp bằng bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 47 bởi cú sút như kẻ chỉ vào góc gần của Ribery khiến thủ môn Cech (Chelsea) không đổ người kịp do bất ngờ.

Sau bàn thắng, Ribery và Guardiola có một pha ăn mừng cuồng nhiệt hơn bình thường rất nhiều, có lẽ bởi vì những gì họ trao đổi trong giờ nghỉ đã thành bàn. Trước đó trong hiệp một, ở cùng vị trí đã ghi bàn, Ribery có ba cú sút  cũng bằng chân phải  nhưng đều là vuốt lòng trong, đưa bóng vào góc xa. Cả ba lần đều không thắng được Petr Cech.

NhưngởỞ lần thứ tư, khi Cech cũng nghĩ Ribery sút bóng cong vào góc xa. Và khi hàng thủ Chelsea đứng hơi lệch sang góc xa để làm khó góc sút của Ribery thì cầu thủ này đã quyết đoán sút vào góc gần.

Bàn thắng thứ hai của Bayern Munich đã đến ở những giây cuối cùng trong trận đấu sau hơn 20 phút nỗ lực dồn ép Chelsea. Có lẽ hiện nay không đội bóng nào có thể tạo được một áp lực khủng khiếp như cách Bayern Munich đã thể hiện trước khung thành Petr Cech trong khoảng thời gian này.

Khi David Luiz quá tốt trong các pha cắt bóng sệt, Bayern Munich chuyển sang đánh bóng tầm trung vào giữa Luiz - Cahill. Ngay lập tức, bài này phát huy tác dụng khi Mandzukic hai lần có bóng đánh đầu từ cự ly gần và chỉ sự xuất sắc của Cech mới cứu thua được cho Chelsea.

Mourinho ngay lập tức “bịt lỗ rò”, tung Terry vào đá ở giữa Luiz - Cahill để chống bóng bổng. Nhưng cuối cùng hàng thủ của Chelsea đã bị vỡ toang ở giây cuối cùng, trong bàn thắng của Martinez.

Tỉ số 2-2 đã nói lên tất cả về màn trình diễn của cả hai đội, về bài toán chiến thuật của hai HLV Guardiola - Mourinho.

Dù sau đó Bayern Munich đã đăng quang nhờ thắng Chelsea 5-4 trong loạt sút luân lưu  nhưng không vì vậy mà có thể ghi “tỉ số 1-0” cho Guardiola trước Mourinho.

Có thể nhiều người nghĩ Bayern Munich đi hết 120 phút có phần may mắn, nhất là nhắc đến pha bóng xà ngang cứu thua cho Bayern Munich hay Oscar quá hiền trong pha dứt điểm cận thành khi Dante để mất bóng nguy hiểm. Có thể nhắc đến việc Chelsea chỉ còn 10 người trong hai hiệp phụ mà vẫn ghi được bàn vào lưới Bayern Munich. Nhưng như vậy cũng không thể nói Mourinho hay hơn Guardiola.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên