23/06/2015 20:39 GMT+7

Xử một vụ án, một ngày hai lần hoãn xử

H.MI - ĐỨC TRONG
H.MI - ĐỨC TRONG

TTO - Sáng 23-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án 8 bảo vệ thuộc Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đánh chết học viên Hoàng Văn Văn (40 tuổi, ngụ Hải Phòng) ra xét xử sơ thẩm.

Sau khi làm thủ tục, thẩm tra nhân thân các bị cáo, tòa đành quyết định hoãn xử - Ảnh: Đức Trong

Các bị cáo cùng bị truy tố về tội “giết người”.

Tuy nhiên, phiên tòa này phải tạm hoãn đến buổi chiều.

Và đến phiên xử buổi chiều, sau phần thủ tục phiên tòa, chủ tọa phải ra quyết định tiếp tục hoãn xử.

Theo cáo trạng, do nghiện ma túy nên Hoàng Văn Văn (40 tuổi, ngụ Hải Phòng) bị bắt buộc đưa đi cai nghiện tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai.

Vào khoảng 13g30 ngày 31-1-2013, Văn cùng một số học viên tại trung tâm bàn bạc, chuẩn bị hung khí tấn công bảo vệ để trốn thoát.

Đến khoảng 15g40 cùng ngày, nhóm của Văn cầm hung khí chạy ra khỏi xưởng làm việc, vừa chạy vừa hô lớn “Anh em ơi! Về quê ăn tết”. Nghe vậy, một số học viên cai nghiện đã chạy theo nhóm Văn.

Lúc này, hai bảo vệ Nguyễn Đức Dũng (tự Dũng đen, 42 tuổi) và Nguyễn Minh Phương (35 tuổi) cùng một số bị can trong vụ án đã chặn bắt, còng tay và đánh Văn đến chết…

Theo lịch xét xử, sáng cùng ngày, vụ án trên được đưa ra xử nhưng chủ tọa phiên tòa thông báo hoãn vì đại diện Viện KSND tỉnh bận họp.

Chủ tọa thông báo dời phiên xử đến buổi chiều.

Đến buổi chiều, sau khi chủ tọa bước vào phần làm thủ tục và tuyên bố khai mạc thì luật sư phát hiện một trong hai vị hội thẩm nhân dân không đúng như trong quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Mặc dù hội đồng xét xử thông báo do có một vị hội thẩm nhân dân bận họp nên phải thay thế bằng người khác nhưng luật sư phía bị hại không đồng ý.

Theo luật sư, việc thay thế này không đảm bảo khách quan, chính xác trong quá trình xét xử vì vị hội thẩm nhân dân này không có thời gian nghiên cứu hồ sơ. Từ đó, các luật sư đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, hội đồng xét xử đã đồng ý tạm hoãn theo đề nghị của các luật sư.

Giải thích lý do hoãn phiên tòa, vị thẩm phán được giao xét xử vụ án trên cho biết đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai không tham dự được phiên tòa từ buổi sáng vì nhận thông báo quá gấp, không sắp xếp được công việc. Đến khi phiên tòa xét xử lại buổi chiều thì một vị hội thẩm nhân dân lại bận họp nên hội đồng xét xử thay thế gấp người khác khiến những người tham gia tố tụng tại phiên tòa không đồng ý và phiên tòa buộc phải tạm hoãn…

Rõ ràng việc tạm hoãn phiên tòa hai lần trong một ngày là sự tắc trách của các cơ quan tiến hành tố tụng ở Đồng Nai, gây phiền hà cho người dân và lãng phí cho Nhà nước.

Bà Hoàng Thị Phàn - chị của nạn nhân Văn - cho biết: “Dù đường xa nhưng tôi cố gắng đến dự phiên tòa thì tòa hoãn hai lần trong ngày khiến gia đình rất bức xúc”.

Bà Phàn cũng dẫn chứng ngày 12-6, vụ án này được đưa ra xét xử nhưng phải hoãn do người đại diện hợp pháp cho bị hại không đúng quy định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo TAND tỉnh Đồng Nai cho hay có nghe về vụ việc hoãn phiên tòa làm những người tham gia tố tụng trong vụ án trên bức xúc là có thật.

“Chúng tôi không hài lòng về chuyện mời dân ra tòa giải quyết rồi chờ đợi, rồi hoãn. Khi nghe phản ảnh, tôi đang yêu cầu thẩm phán được giao xét xử vụ án này giải thích vì sao phải hoãn phiên tòa này hai lần trong một ngày”.

H.MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên