Xe
16/06/2024 14:14 GMT+7

Một trong những tập đoàn xe lớn nhất thế giới bỏ dùng chrome vĩnh viễn

Stellantis khẳng định sẽ 'chia tay' hoàn toàn chrome trong thiết kế xe mới, vì tác động tiêu cực của chất liệu này với sức khỏe người dùng.

Chrome từng "mặc định" xuất hiện tại đầu xe như chất liệu làm tăng thêm vẻ bóng bẩy, sang trọng cho xe mới, nhưng giờ đang thưa thớt dần - Ảnh: The Gunman

Chrome từng "mặc định" xuất hiện tại đầu xe như chất liệu làm tăng thêm vẻ bóng bẩy, sang trọng cho xe mới, nhưng giờ đang thưa thớt dần - Ảnh: The Gunman

Stellantis - một trong những thế lực liên lục địa lớn nhất làng xe toàn cầu (sáp nhập từ FCA của Mỹ và PSA của châu Âu) - vào tháng 6 này đã công bố một hướng đi khá kỳ lạ. Theo đó, phía tập đoàn này khẳng định không còn "dính líu" tới chrome, và sẽ không bao giờ sử dụng lại chất liệu này trong tương lai.

Chrome từ lâu đã gắn liền hình ảnh của mình với sự sang trọng và danh tiếng trên ô tô và xe máy. Tuy vậy, tần suất sử dụng chất liệu này giờ đây đã dần ít hơn khi xu thế thẩm mỹ xe toàn cầu có sự chuyển dịch.

Dù vậy, Stellantis đã hạ quyết tâm sẽ không bao giờ quay đầu và bước sang kỷ nguyên "Cái chết của chrome", theo Giám đốc thiết kế Ralph Gilles của họ chia sẻ.

Chrome thường sử dụng trên ô tô có độ sáng bóng, đặc biệt là chất hexavalent chromium (hay gọi chromium 6) và là một chất gây ung thư mạnh. Theo Ủy ban Tài nguyên Không khí California trao đổi với đài CNN, chất liệu này "độc gấp 500 lần khí thải diesel và không có mức phơi nhiễm nào là an toàn".

Các hãng xe đã nhận ra sự độc hại của chrome từ lâu và từ năm 2023 đã bắt đầu lên tiếng về việc loại bỏ dần chất liệu này. Giờ phần lớn xe mới chỉ còn chrome tại viền cửa sổ - Ảnh: Drive

Các hãng xe đã nhận ra sự độc hại của chrome từ lâu và từ năm 2023 đã bắt đầu lên tiếng về việc loại bỏ dần chất liệu này. Giờ phần lớn xe mới chỉ còn chrome tại viền cửa sổ - Ảnh: Drive

Trong trạng thái bình thường, chromium 6 không gây hại. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với quá trình mạ điện, chất liệu này có thể bị giải phóng ra ngoài không khí gây nhiễm độc cho người tiếp xúc phải. Thông thường, các hãng xe trong quá trình mạ chrome đều sử dụng máy thu giữ hơi nước để tránh chromium 6 dạng khí lọt ra ngoài.

Stellantis không phải tập đoàn lớn duy nhất đang muốn bỏ hẳn chrome. Rất nhiều thương hiệu khác đã và đang tìm các giải pháp thử nghiệm thay thế. Đồng, bạc hay than chì để tạo sự tương phản là một số ví dụ.

Trong khi đó, các hãng xe châu Âu như Volkswagen hay Mercedes-Benz thì thử nghiệm đèn nền đặt dưới thân xe để tạo hiệu ứng hút mắt tương tự.

Mạ chrome cho ô tô sắp hết thời vì sinh ra chất gây ung thưMạ chrome cho ô tô sắp hết thời vì sinh ra chất gây ung thư

Mạ chrome sẽ không bị khai tử trong ngành xe. Nhưng việc chuyển đổi từ chrome độc hại sang loại ít độc hại hơn sẽ mất thời gian, chi phí.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên