25/12/2015 09:34 GMT+7

Một tiết học hòa nhập thú vị

TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

TT - Cô giáo tiến hành bài dạy bằng giáo án điện tử, nên các em này tỏ ra thích thú và chăm chú nhìn lên màn hình, theo dõi bài một cách say mê.

Em Như Ý đang cắm cúi vẽ con gà trong tiết học hòa nhập - Ảnh: T.V.Tám
Em Như Ý đang cắm cúi vẽ con gà trong tiết học hòa nhập - Ảnh: T.V.Tám

(Nhân đọc bài “Lúng túng việc giáo dục học sinh đặc biệt”, Tuổi Trẻ ngày 22-12-2015)

Giữa học kỳ II năm học 2014-2015, ban giám hiệu của hai trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Củ Chi và tiểu học Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi (TP.HCM) phối hợp xây dựng giáo án môn tự nhiên - xã hội lớp 1, và tiến hành dạy minh họa trẻ khuyết tật trí tuệ học hòa nhập với trẻ đang học phổ thông cho giáo viên hai trường dự giờ rút kinh nghiệm.

Có bốn học sinh đang học lớp 1 của Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật tham gia học tập với 42 học sinh lớp 1/3 của Trường tiểu học Trung Lập Hạ.

Bài dạy hôm đó có tựa Con gà do cô giáo Nguyễn Thị Thuận lên lớp. Giáo án được thiết kế vận dụng theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” kèm với tinh thần đổi mới theo mô hình VNEN, có mục tiêu rõ ràng cụ thể và câu hỏi nhỏ dành cho học sinh khuyết tật.

Trước khi vào tiết dạy, cô Thuận làm quen với các em học sinh khuyết tật khoảng 5 phút, sau đó cô bố trí cho bốn em vào bốn nhóm học tập ngẫu nhiên của lớp.

Khi thấy hình ảnh con gà trên màn hình, các em cũng tham gia vẽ gà một cách say sưa, như em Nguyễn Thị Như Ý nói: “Em vẽ liền hai con gà. Gà vẽ bằng bút chì, không có tô màu nhưng cô giáo treo tranh của em lên bảng cho các bạn trong lớp xem và vỗ tay khen. Em rất vui”.

Còn em Võ Quang Hạ được cô giáo mời lên bảng dùng que chỉ lên màn hình đâu là đầu, đuôi, mình, chân... con gà, em đều chỉ đúng. Được cô và các bạn vỗ tay khen, em chỉ cười nói: “Nhà em có nuôi gà nên em biết đó cô”.

Em Lê Nhật Hùng thì bắt chước tiếng gáy ò ó o của gà trống, tiếng cục tác của gà mái và tiếng chíp chíp của gà con, em còn tươi cười khi thấy cô giáo bày ra trò chơi “con gà đẻ trứng vàng”...

Sau tiết học, các em còn chưa muốn về vội, mà làm quen với các bạn mới học chung trong lớp. Em Nguyễn Phúc An ôm tôi và nói: “Em rất thích học ở đây, thế nào cũng nói ba chuyển về đây cho em học”.

TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên