14/04/2016 08:03 GMT+7

Một số nơi có biểu hiện 
chạy theo thành tích

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập sau 5 năm xây dựng nông thôn mới tại cuộc làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ngày 13-4.

Theo ông Phát, bên cạnh những việc đã làm được thì chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 còn những hạn chế rất đáng lưu ý. Thống kê cho thấy có sự chênh lệch lớn về kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới giữa các vùng miền.

Trong khi số xã đạt chuẩn vùng Đông Nam bộ là 46,4%, đồng bằng sông Hồng 42,8% thì miền núi phía Bắc chỉ đạt 8,2%, Tây nguyên 13,2% và đồng bằng sông Cửu Long 16,7%.

“Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, các địa phương chủ yếu tập trung phát triển cơ sở hạ tầng; chưa quan tâm nhiều đến xây dựng, nhân rộng mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; trong 19 tiêu chí, môi trường đang là vấn đề bức xúc của xã hội” - ông Phát cho hay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận “một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích. Một số nơi huy động quá sức dân hoặc nợ đọng xây dựng cơ bản không có khả năng thanh toán. Số nợ đọng của 35/41 tỉnh, TP đã báo cáo khoảng 8.600 tỉ đồng”.

Một trong những nguyên nhân chủ quan của tình trạng này được bộ trưởng chỉ ra là “sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền thiếu quyết liệt, có nơi chạy theo thành tích”.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, đây là cuộc làm việc đầu tiên của đoàn giám sát về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên