18/05/2017 11:11 GMT+7

Một nửa nội các Pháp là phụ nữ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong danh sách nội các mới của Pháp được công bố vào chiều 17-5 có một nửa trong số 22 vị trí là nữ, và đáng chú ý là nữ Bộ trưởng quốc phòng.

Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron lập nội các minh bạch và cân bằng - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN (Mỹ), trong danh sách nội các mới của tân tổng thống Pháp, gồm 18 bộ trưởng và 4 quốc vụ khanh, chính trị gia kỳ cựu Gérard Collomb trở thành bộ trưởng Nội vụ.

Cựu ứng cử viên tổng thống François Bayrou, người gia nhập đội ngũ của ông Macron từ tháng 2 năm nay, làm bộ trưởng Tư pháp, và ông Jean-Yves Le Drian, cựu bộ trưởng Quốc phòng dưới thời tổng thống François Hollande, đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng.

Bà Sylvie Goulard sẽ trở thành Bộ trưởng quốc phòng, bà Muriel Pénicaud làm Bộ trưởng lao động và bà Agnes Buzyn làm Bộ trưởng y tế.

Bà Annick Girardin, người từng làm bộ trưởng coi sóc các vấn đề dịch vụ công dưới thời ông Hollande, nay được giao làm bộ trưởng phụ trách các lãnh thổ ở hải ngoại thuộc Pháp.

Ông Bruno Le Maire, người từng làm việc dưới thời cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng kinh tế.

Bà Sylvie Goulard, tân Bộ trưởng quốc phòng Pháp - Ảnh: Reuters
Bà Sylvie Goulard, tân Bộ trưởng quốc phòng Pháp - Ảnh: Reuters

Năm 2012 ông Hollande từng đạt được tỉ lệ cân bằng về giới tính trong số các thành viên nội các, tuy nhiên giới quan sát cho rằng, về cơ bản tỉ lệ đó mới chỉ đạt được về bề ngoài, còn thực chất, những vị trí chủ chốt nhất vẫn được giao cho nam giới.

Theo đài BFMTV, chính trị gia 69 tuổi Gérard Collomb vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng nội vụ là thành viên nổi bật của đảng Xã hội. Ông là thượng nghị sĩ và là thị trưởng thành phố Lyon.

Ông Gérard Collomb là một trong những người sớm có quan điểm ủng hộ tân tổng thống Macron. Mặc dù đã có một thời gian dài tham gia chính trường, nhưng đây là lần đầu tiên ông Gérard Collomb nắm giữ ghế bộ trưởng.

Trong vai trò mới, ông Gérard Collomb sẽ phụ trách lực lượng cảnh sát Pháp, và cũng là người sẽ chịu trách nhiệm trong bất cứ cuộc điều tra nào liên quan tới khủng bố tại quốc gia này.

Trước đó, ngày 15-5 ông Macron đã tuyên bố bổ nhiệm chính trị gia theo quan điểm trung hữu Edouard Philippe của đảng Những người Cộng hòa làm Thủ tướng.

Việc ông Macron lựa chọn một Thủ tướng từ hàng ngũ của những người theo quan điểm trung hữu, bên ngoài đảng ông, được cho là một chiến lược nhằm tăng cường khả năng ứng phó của ông trước các cử tri cánh hữu trước cuộc bầu cử Quốc hội tháng tới.

Đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) của bà Marine Le Pen chế giễu những lựa chọn nhân sự trong nội các mới của tân tổng thống. Đảng FN cho rằng ông lựa chọn “những cá nhân vốn đã chứng tỏ một cách đáng kể về sự hoàn toàn thiếu năng lực của họ”.

Trước mắt, ông Macron đang hướng tới đợt bầu cử Quốc hội diễn ra trong hai ngày 11 và 18-6. Đảng Nền Cộng hòa tiến bước của ông chưa có một ghế nào trong Quốc hội, do đó đang rất cần một sự hiện diện mạnh mẽ tại đó để giúp ông có thể thuận lợi trong việc thông qua các chương trình hành động.

Đảng của ông Macron đang tìm kiếm 577 ứng cử viên để cạnh tranh các ghế nghị sĩ.

Tuần trước đảng này đã nêu tên 428 ứng cử viên, trong đó có một nửa là phụ nữ và hơn một nửa ứng cử viên xuất thân từ các phong trào khác ngoài đảng, đúng như cam kết mà Nền cộng hòa tiến bước đưa ra trong tháng 1 vừa qua.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên