02/05/2016 12:01 GMT+7

Một nhà báo Pháp liều vô một lò đào tạo của IS

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Một nhà báo Pháp đã liều lĩnh thâm nhập vào lò huấn luyện của tổ chức Nhà nước khủng bố Hồi giáo (IS) và ghi lại những điều mắt thấy tai nghe.

Một tay súng thuộc tổ chức IS - Ảnh: RT
Một tay súng thuộc tổ chức IS - Ảnh: RT

Nhà báo Hồi giáo này với bút danh Said Ramzi có thời gian 6 tháng thâm nhập trong lò đào tạo của IS trước khi toàn bộ "lò" này bị bắt.

Ramzi tự nhận mình là "người cùng thế hệ" với những kẻ đánh bom khủng bố Paris ngày 13-11 làm 130 người chết. 

Sau 6 tháng, Ramzi thực hiện thành công bộ phim tài liệu mang tên "Binh lính của Allah", cho người xem thấy được suy nghĩ của những tay súng thuộc IS.

Ramzi trả lời phỏng vấn của AFP: "Mục đích của tôi là xem những người trẻ này nghĩ gì. Điều chính yếu tôi thấy là ở họ không có một chút Hồi giáo nào, không hề có ý muốn cải thiện thế giới, chỉ có lạc lối, bất mãn, dễ kích động..."

Ramzi cũng kể lại quá trình được IS "tuyển dụng". Theo Ramzi, những bước đầu tiên cực kỳ dễ dàng khi chỉ phải liên lạc với các "nhà tuyển dụng" trên facebook.

Bước tiếp theo, Ramzi phải gặp một đội trưởng tên Oussama, quốc tịch Pháp gốc Thổ, tại thị trấn Chateauroux rất hoang vắng vào mùa đông. 

Trong buổi nói chuyện, câu đầu tiên Oussama nói là hứa hẹn về thiên đường nếu như Ramzi thực hiện vụ đánh bom liều chết. Oussama nói: "Có một con đường dẫn đến thiên đàng. Người anh em, hãy đến thiên đàng, nơi có nhiều gái đẹp, nơi thiên thần sẽ phục vụ anh như tôi tớ. Anh sẽ có một tòa nhà và những con ngựa bằng vàng, hồng ngọc".

Ramzi kể lại rằng Oussama từng bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ khi đang cố tìm cách gia nhập IS rồi trao trả về Pháp. Sau 5 tháng ở tù, Oussama được thả tự do nhưng bị quản thúc và mỗi ngày phải trình diện nhà chức trách Pháp. 

Trong suốt thời gian này, Oussama vẫn liên lạc với nhóm của mình bằng hệ thống nhắn tin được mã hóa. Oussama từng tâm sự: "Hàng ngàn người Pháp phải bị giết".

Ở một lần họp nhóm khác bên ngoài thánh đường Hồi giáo tại ngoại ô Paris, một thành viên trong nhóm chỉ vào chiếc máy bay vừa bay ngang, nói: "Với một tên lửa nhỏ, anh có thể bắn hạ nó. Hãy làm điều này nhân danh IS và nước Pháp sẽ đau buồn trong cả thế kỷ".

Trong nhóm của Ramzi thâm nhập, có nhiều thanh niên sinh ra trong gia đình Hồi Giáo và số khác vừa cải đạo sang Hồi Giáo.

Bộ phim tài liệu này dự kiến được phát sóng tại Pháp vào đêm 2-5.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS nhà báo Pháp