04/02/2012 15:14 GMT+7

Một người chết, 50 người nhập viện nghi do dưa hấu

THANH PHẠM (Theo Daily Mail)
THANH PHẠM (Theo Daily Mail)

TTO - Cơ quan Bảo vệ sức khỏe của Anh (HPA) cho biết một người đã thiệt mạng và gần 50 người khác phải nhập viện vì nhiễm vi khuẩn Salmonella Newport nghi ngờ do ăn dưa hấu cắt sẵn nhập khẩu từ Brazil.

evvX8bFM.jpgPhóng to

Dưa hấu cắt sẵn có thể chứa vi khuẩn Salmonella Newport - Ảnh: Daily Mail

Khoảng 70% nạn nhân là phụ nữ, trong đó có một bé 6 tháng tuổi và nhiều người lớn tuổi. Có 35 ca mắc bệnh tại Vương quốc Anh, năm người ở Scotland, ba người ở Xứ Wales và một người ở Bắc Ireland. Những trường hợp tương tự cũng đã được phát hiện ở Cộng hòa Ireland và 15 trường hợp tại Đức.

Dịch bệnh bùng phát từ tháng 12, được cho là bắt nguồn từ những miếng dưa hấu cắt sẵn trong siêu thị. Các chuyên gia y tế cho biết mọi người có thể tự bảo vệ mình bằng cách rửa sạch rau quả trước khi ăn. Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý đến việc rửa các loại trái cây đóng gói sẵn.

Cơ quan bảo vệ sức khỏe HPA đã phối hợp với cơ quan phụ trách về an toàn thực phẩm tìm ra nguyên nhân dịch bệnh. Sau khi tiến hành lấy mẫu thử nhiều loại thực phẩm, các chuyên gia phát hiện vi khuẩn Salmonella Newport, biến thể của khuẩn Salmonella, xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm bán trong siêu thị.

Có 10-15 nạn nhân kể lại họ đã ăn dưa hấu cắt sẵn nhập từ Brazil bày bán trong siêu thị 2-3 ngày trước khi phát bệnh. Brazil là nguồn xuất khẩu dưa hấu lớn nhất ở Anh và chiếm khoảng 12%, tương đương 6.100 tấn dưa hấu trên thị trường.

Bác sĩ Paul Wigley, một chuyên gia về các bệnh liên quan đến thực phẩm tại Trường ĐH Liverpool, cho biết vi khuẩn Salmonella thường thấy ở gia súc hoặc ngựa và xuất hiện trên thực vật do việc sử dụng phân gia súc làm phân bón. Vi khuẩn xâm nhập dưa hấu có thể qua bề mặt các vết cắt hoặc nước nhiễm khuẩn được sử dụng để rửa dưa hấu.

Tuy nhiên, các chuyên gia HPA nhấn mạnh chưa chắc tất cả các nạn nhân này đều từng ăn dưa hấu xuất xứ từ Brazil và còn quá sớm để kết luận nguyên nhân gây bệnh.

THANH PHẠM (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên