24/05/2014 04:40 GMT+7

"Một ngày thiếu nước, chịu được không?"

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 23-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đặt câu hỏi này với lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị cung cấp nước sạch của TP khi đề cập tới việc người dân thiếu nước sạch ngay trong những ngày đầu mùa hè.

BYVueLap.jpg
Đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đà về Hà Nội đã bị vỡ sáu lần khiến nhiều khu vực ở Hà Nội rơi vào cảnh thiếu nước - Ảnh: Quang Thế

Tại cuộc họp, ông Thảo cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch phải cam kết không để bất kỳ khu vực nào thiếu nước sạch trong mùa hè.

Nêu khó khăn về cung cấp nước sạch, ông Lê Văn Dục - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho rằng từ đầu tháng 5 tới nay đã xuất hiện ba đợt nắng nóng kéo dài. “Tình hình nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng đột biến, ngoài ra số lần mất điện cũng ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nước sạch” - ông Dục nói.

Theo ông Dục, tổng sản lượng nước sạch của Hà Nội đạt gần 900.000m3/ngày đêm, về cơ bản không tăng so với năm 2013 trong khi nhu cầu nước sạch tăng thêm 10% so với năm 2013 do mở rộng mạng lưới cấp nước ở một số khu vực ven đô. “Nhà máy nước mặt sông Đà có công suất cấp cho Hà Nội khoảng 300.000 m3/ngày đêm nhưng hiện chỉ cấp được 220.000 m3/ngày đêm do bất cập về đường kính ống truyền tải, còn dư khoảng 80.000m3, đồng thời tuyến ống này cũng thường xuyên xảy ra sự cố vỡ đường ống. Vì vậy, tình hình cấp nước sạch mùa hè năm 2014 sẽ gặp khó khăn nếu tiếp tục xảy ra sự cố vỡ đường ống như vừa qua” - ông Dục nêu.

Theo ông Thảo, hiện tại Hà Nội vẫn còn gần 20 điểm khó khăn trong cấp nước sạch do cốt nền cao, áp lực nước tới nơi bị suy giảm. Ông Thảo yêu cầu ngành nước sạch phải thay đổi phương pháp cấp nước tại những nơi này. “Nếu khó khăn quá phải chủ động đưa nước bằng xe bồn đến cho dân” - ông Thảo lưu ý.

Về giải pháp cấp nước cho những khu vực cuối nguồn, có cốt nền cao, ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng, các đơn vị cung cấp nước sạch lập kế hoạch đấu nối bổ sung các tuyến ống cho những khu dân cư còn thiếu nước cục bộ. Ngoài ra, ông Thảo cũng giao Sở Xây dựng cùng Tổng công ty Vinaconex (chủ đầu tư Nhà máy nước mặt sông Đà) nghiên cứu xây dựng 29km ống truyền dẫn có đường kính 1.600-1.800mm từ đường vành đai 3 đến nút giao Hòa Lạc để tăng cường thêm 80.000m3 nước.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên