11/07/2015 11:21 GMT+7

Một nạn nhân vụ thảm sát vô tình tiếp tay nghi phạm

GIA MINH - VÂN LAM - 
MINH QUANG
GIA MINH - VÂN LAM - 
MINH QUANG

TT - Nguyễn Hải Dương (bạn trai cũ của con gái ông Mỹ) khai nhận chính Dương ra tay thảm sát 6 người, còn khai cháu trai ông Mỹ đã thông đồng giúp nhóm Dương vào nhà.

Đoàn người xếp hàng dài đến viếng các nạn nhân tối 10-7 - Ảnh: VIỄN SỰ

Tối 10-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - cho biết “vụ án được phá rồi”. Chiều tối qua, cơ quan công an đã bắt được Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến là nghi phạm gây ra vụ thảm sát tại huyện Chơn Thành, Bình Phước.

Theo cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an), hai nghi phạm Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước) cùng thuê nhà trọ tạm trú tại xã Nhị Bình, H.Hóc Môn (TP.HCM).

Hiện cơ quan điều tra đang khai thác nóng để xác định có còn các đồng phạm khác trong vụ án hay không; động cơ, mục đích gây án của các nghi phạm có đúng như lời khai ban đầu?

Nghi phạm Nguyễn Hải Dương    Ảnh: CTV
Nghi phạm Nguyễn Hải Dương - Ảnh: CTV

Nghi phạm là người yêu cũ của con gái ông Mỹ

Nguồn tin Tuổi Trẻ cho hay qua điều tra ban đầu, toàn bộ vụ việc này chỉ có hai đối tượng Dương và Tiến tham gia. Tại cơ quan công an, Nguyễn Hải Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp giết hại cả gia đình ông Mỹ, còn Vũ Văn Tiến là người giúp sức.

Mục đích gây án của Dương là để trả thù tình, sau đó lấy tiền và nhiều tài sản giá trị khác của gia đình ông Mỹ để cho Tiến. Còn Tiến chỉ tham gia với mục đích “giúp bạn” và kiếm tiền tiêu xài.

Lời khai ban đầu còn cho thấy toàn bộ sáu người trong nhà ông Mỹ đều do một mình Dương ra tay sát hại, Tiến tham gia khống chế, bắt trói nạn nhân.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sau gần hai ngày đấu tranh, Nguyễn Hải Dương khai nhận vài năm trước đây, Dương và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ) yêu nhau. Tình cảm của họ khăng khít.

Thời gian đầu gia đình ông Mỹ không cấm cản mối tình này, nên Dương có lúc về ở hẳn trong nhà ông Mỹ. Tuy nhiên, sau đó ông Mỹ cấm cản, không cho Linh và Dương tiếp tục quen nhau. Ông Mỹ cũng không cho Dương ở trong nhà mình nữa.

Thời gần đây Dương phát hiện Ánh Linh có bạn trai mới. Dương nhiều lần van xin Linh quay lại nhưng không được. Từ đó, Dương nảy sinh lòng thù hận và muốn tìm cách trả thù gia đình ông Mỹ.

Dương gặp và bàn với Tiến tìm cách trả thù rửa hận. Thoạt đầu, Dương chỉ bàn với Tiến đi đòi nợ, nói gia đình ông Mỹ vay 900 triệu đồng chưa trả, nếu đe dọa lấy được tiền sẽ đưa cho Tiến tiêu xài. Tuy nhiên, sau đó cả hai bàn bạc, thống nhất việc giết người để trả thù và lấy tài sản luôn.

Nạn nhân vô tình tiếp tay cho kẻ thủ ác

Biết em Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ, nạn nhân trong vụ án) mê chơi game nhưng luôn thiếu tiền nên Dương nhắm vào em Vỹ. Dương bàn bạc, móc nối với em Dư Minh Vỹ để nhờ Vỹ làm “tay trong”, thông tin về lịch sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Dương hứa với Vỹ chỉ vào đóng giả cướp, dọa gia đình ông Mỹ lấy tiền, rồi sẽ chia tiền cho Vỹ tiêu xài. Do Vỹ cần tiền nên đồng ý giúp Dương.

Rạng sáng 7-7, có hẹn trước và liên lạc thường xuyên, Vỹ là người ra mở cửa cho Dương và Tiến vào nhà. Ngay khi vừa vào bên trong cửa, Dương và Tiến khống chế Vỹ. Tiến giữ tay chân và bịt miệng, còn Dương dùng dao sát hại Vỹ.

Tiếp theo đó, cả hai vào nhà, lần lượt khống chế các nạn nhân, trói chân tay, bịt miệng và sát hại từng người.

Vũ Văn Tiến (phải), một trong hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát, bị đưa về nơi ở để khám xét - Ảnh: Nguồn tin
Vũ Văn Tiến (phải), một trong hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát, bị đưa về nơi ở để khám xét - Ảnh: Nguồn tin

Giết người xong quay lại gia đình để... chia buồn

Theo nguồn tin, sau khi gây án, Dương vẫn trở lại hiện trường để đóng vai người tới thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, ngay trong quá trình khám nghiệm hiện trường và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh Bình Phước, C45 xác định Dương là nghi phạm chính trong vụ án, nên khi Dương rời khỏi đám tang, các trinh sát đã mời về trụ sở công an địa phương.

Dương khai nhận mình chính là người lập kế hoạch và trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân.

Nguồn tin cũng cho biết khi ra tay sát hại các nạn nhân, cháu bé 18 tháng tuổi vẫn đang ngủ với ông Mỹ - bà Nga chứ không phải ở trên lầu hay ở nhà bà giúp việc.

Mục đích của cả hai là giết người trả thù, sau đó sẽ lấy tài sản, nhưng do giết quá nhiều người, bị rối trí, sợ hãi nên chúng chỉ lục tìm được hơn 4 triệu đồng rồi vội tẩu thoát khỏi hiện trường.

Cho tới hơn 21g30 ngày 10-7, lực lượng chức năng của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an mới hoàn tất việc khám xét khẩn cấp nơi ở của Tiến tại huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Đối tượng này lập tức được di lý về Công an tỉnh Bình Phước để tiếp tục phục vụ công tác điều tra. Tại nơi ở của Tiến, cơ quan điều tra thu giữ được một số vật dụng, trong đó có cả túi chứa hung khí gây án, túi đựng tài sản cướp được tại nhà nạn nhân mà các đối tượng chưa kịp tẩu tán.

Dương và Tiến đều có trên Facebook

Trên trang Facebook của Dương vẫn còn đăng tải nhiều hình ảnh thân thiết giữa Dương và Lê Thị Ánh Linh cùng nhiều người thân trong gia đình của Linh. Thậm chí có cả những bức ảnh Dương cùng các thành viên trong gia đình đi du lịch.

Theo thông tin từ trên Facebook cá nhân của Dương thì nghi phạm này từng học một trường đại học ở TP.HCM.

Còn Vũ Văn Tiến, Facebook cá nhân có thông tin cho biết sống tại TP.HCM, làm việc tại một trường học ở quận 12. Facebook của Tiến còn trưng khá nhiều hình ảnh cá nhân của nghi phạm này.

MINH QUANG

“Quá sức tưởng tượng của gia đình tôi!”

22g đêm qua, đám tang của các nạn nhân trở nên xôn xao khi nhiều người đến viếng tập trung vào màn hình điện thoại di động để xem những thông tin cập nhật việc bắt được hai hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Khi chúng tôi mở bản tin trên Tuổi Trẻ Online về việc đã bắt được hai hung thủ cho ông Nguyễn Dinh (cha của nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, ông ngoại của nạn nhân Lê Thị Ánh Linh) xem, ông Nguyễn Dinh như không tin nổi vào dòng tin mình đang đọc.

“Trời ơi! Gia đình tôi đối xử với nó như con cháu, khi nó quen con Ánh Linh, gia đình còn cho nó đi Hàn Quốc du lịch. Vậy sao nỡ...”, ông Nguyễn Dinh nói.

Nén cảm xúc, ông Dinh trấn tĩnh trong giây lát và kể ngay sáng 7-7 khi xảy ra vụ thảm sát, khoảng 9g sáng thì Nguyễn Hải Dương có mặt ở đám tang và bày tỏ vẻ đau buồn.

Trước đó vài ngày, Dương cũng có mặt tại khu vực gần gia đình và có qua lại. Ông Dinh nói ông không mảy may nghi ngờ gì nhưng sau khi được công an yêu cầu, ông Dinh kêu Dương đến gặp các điều tra viên ngay tại đám tang để hỏi chuyện.

VIỄN SỰ - ÁI NHÂN

GIA MINH - VÂN LAM - 
MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên