28/07/2004 09:21 GMT+7

Một "lỗ đen" khác của Stephen Hawking

TUẤN VŨ (Theo ParisMatch)
TUẤN VŨ (Theo ParisMatch)

TT - Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking, người thường được xem ngang tầm với Isaac Newton, mới đây đã làm chưng hửng cả thế giới bằng tuyên bố không một lời giải thích: "Tôi đã sai lầm (trong lý thuyết về lỗ đen) trong suốt 29 năm qua".

HqMi8Coa.jpgPhóng to
Stephen Hawking và Elaine Mason trong ngày cưới năm 1995
TT - Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking, người thường được xem ngang tầm với Isaac Newton, mới đây đã làm chưng hửng cả thế giới bằng tuyên bố không một lời giải thích: "Tôi đã sai lầm (trong lý thuyết về lỗ đen) trong suốt 29 năm qua".

Xìcăngđan mới này đã bổ sung thêm một giai thoại kỳ lạ ở con người đầy ắp những giai thoại kỳ lạ này, trong số đó có việc ông thường xuyên xuất hiện với những vết thương bí ẩn, và cảnh sát đang điều tra về việc ông bị ngược đãi. Tuần báo Pháp Paris Match đã mở cuộc điều tra riêng...

Vợ của ông đã ném các đồ vật vào ông, lăng mạ và sỉ nhục ông... Một người từng chăm nom Hawking cho tờ Paris Match biết. Bà này kể: "Lần đầu tiên tôi thay quần áo để tắm rửa cho ông, ông đã run bắn lên. Tôi hỏi ai đã đổ thứ gì đó lên ông, nhưng ông không trả lời và chị y tá đã ra dấu bằng mắt rằng tôi nên im lặng.

Sau đó, chị ta giải thích rằng vợ của Hawking vẫn thỉnh thoảng không đưa chiếc chai cho ông tiểu tiện. Và bà ta bỏ mặc ông bị ướt suốt cả ngày. Về sau, tôi đã chứng kiến điều đó. Thậm chí một lần ông đã tiểu ra quần ngay trước mặt mẹ mình. Thật đáng buồn. Thật hoàn toàn trái ngược với vẻ trầm tĩnh, sùng tín và tận tụy mà bà ta (vợ của Hawking) cố thể hiện...".

Những vết thương kỳ lạ

Mới đây, cảnh sát đã mở cuộc điều tra về những vết thương bí ẩn trên thân thể Hawking. Mùa hè năm ngoái, trong một ngày nắng nóng, một y tá đã phát hiện ông bị bỏ mặc ngoài sân với những vết phỏng nắng. Y tá này đã báo cảnh sát. Trong số thân nhân và nhân viên của Hawking, nhiều người cho biết đã thấy trên người ông những vết bầm tím, một xương ống đùi bị nứt, một cổ tay bị gãy (Hawking chỉ có thể giao tiếp được bằng tay)... Và ông cũng đã đến khám ở bệnh viện nhiều lần vì những vết thương nhỏ khác. Hawking ăn uống phải có người đút nên khó có khả năng tự gây ra những vết thương.

Đã có nhiều nghi vấn cho rằng những vết thương này là do chính người vợ thứ hai của ông, Elaine Mason, tạo ra. Là vợ cũ của David Mason (người chế ra phần mềm giao tiếp cho Hawking) đồng thời từng là y tá của ông, Elaine đã ly dị chồng để lấy nhà bác học. Chính vì Elaine mà Hawking đã bỏ bà vợ đầu, Jane, người đã theo ông suốt 20 năm và có với ông ba người con (Robert 37 tuổi, Lucy 33 tuổi và Tim 24 tuổi). Trong cuốn sách mang tên Music to move the stars (Âm nhạc để dịch chuyển các tinh tú), bà Jane đã thuật lại Elaine làm cách nào để xen vào cuộc sống của vợ chồng bà, đổi giờ giấc phục vụ để cách ly bà với chồng...

62 tuổi, Stephen Hawking hiện là nhà khoa học tài năng nhất thế giới. Sách Lược sử thời gian của ông bán được 25 triệu bản và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, giúp ông trở nên rất giàu có. Từ năm 21 tuổi ông bị mắc một chứng bệnh cơ - thần kinh có tên gọi là Lou Gehrig khiến ông phải dính chặt vào chiếc xe lăn, bao quanh bởi hàng chục y tá và người chăm sóc. Năm 1985, sau một đợt viêm phổi, ông bị cấm khẩu, phải thực hiện các giao tiếp qua con chuột máy tính và một phần mềm tinh vi.

Nhiều người cho rằng chính bản năng sinh tồn đã đẩy Hawking về phía Elaine vì nghĩ rằng Elaine là một y tá. Nhưng đó có thể cũng là sai lầm lớn của ông. Theo lời một y tá, chính Elaine đã làm gãy cổ tay của Hawking khi quẳng ông vào chiếc xe lăn. Một lần khác, trong khi cạo râu cho ông, Elaine đã gây ra một vết thương rất sâu ở cổ ông.

Bà cũng đã từng có "những nhầm lẫn kỳ lạ" về thuốc men. Một y tá cho biết Elaine đã có những pha đóng kịch như đang làm tình với chồng. Một y tá khác kể rằng Elaine đã bỏ Hawking vào một bể tắm chứa nước rất nóng. Bà đã để ông trượt xuống cho đến khi nước ngập lên vết thương ở cổ do chính bà tạo ra. Elaine cũng bị tố cáo bỏ chồng một mình ngoài sân sau khi lấy đi con chuột vi tính khiến ông không thể gọi được ai trợ giúp.

Tình yêu hay lòng kiêu hãnh?

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát mở cuộc điều tra. Cách đây ba năm, họ đã thẩm vấn Hawking về những điều tương tự, nhưng ông đã dọa sẽ kiện họ về tội quấy rối. Đến tận ngày nay, ông vẫn tiếp tục phủ nhận việc bị ngược đãi. Trong một tuyên bố hồi tháng 1-2004, ông nói: "Tôi và vợ tôi rất yêu nhau. Chỉ nhờ có bà ấy mà tôi vẫn còn sống được đến ngày nay". Elaine thì không bình luận gì.

Trong khi giới học giả tỏ ra rất kín kẽ và thận trọng trước các lời đồn đại, vợ cũ và con trưởng của Hawking lại tỏ ra rất tin tưởng lời thuật của các y tá. Và các y tá này đã mô tả về một Elaine rất hung dữ và xảo quyệt.

Theo lời một y tá, bản thân Elaine cũng là một y tá nên bà rất sợ một y tá khác cuỗm mất Hawking. Bà luôn thể hiện sự ganh ghét và áp đặt sự sở hữu lên Hawking. Elaine đã cố tình tạo ra một không khí khủng bố nơi các nhân viên. Y tá này nói: "Khi chúng tôi đến chỗ làm, chúng tôi không hỏi nhau sức khỏe ông ấy như thế nào mà hỏi nhau tính khí của bà ấy ra sao... Tất cả mọi người đều sợ hãi bà ấy".

Elaine cũng thường xuyên thay đổi nhân viên để không ai ở gần Hawking quá lâu. Một y tá khác cho biết chính Hawking cũng rất sợ Elaine: "Ông luôn cố gắng tỏ ra vui vẻ để không làm phật ý bà ta. Ông cũng thường yêu cầu chúng tôi ở lại lâu hơn mỗi khi bà ta nổi cáu".

Tuy nhiên, các y tá thừa nhận Hawking vẫn tỏ ra rất yêu thương Elaine và bao giờ cũng tìm cách biện bạch cho bà. Một y tá kể rằng khi bà cảm thấy bắt đầu bị Elaine ghét và định thôi việc, Hawking đã nói với bà rằng ông không muốn bà nghỉ việc nhưng nhất quyết không chịu thảo luận gì về chuyện Elaine. Tim, con trai út của Stephen Hawking, cũng kể về thái độ này của cha mỗi khi đề cập đến Elaine.

Tại sao Hawking lại hăng hái bảo vệ người vợ thứ hai như thế, bất chấp các dấu hiệu ngược đãi? Theo một số người, ông quá kiêu hãnh để có thể thừa nhận sai lầm của mình trước người vợ đầu và tất cả mọi người. Một số người khác giải thích rằng ông tìm một sự khích động trong cuộc sống để nó đỡ nhàm chán. Liệu sự thừa nhận về "sai lầm (về lý thuyết lỗ đen) trong suốt 29 năm qua" có phải là sự chuẩn bị cho một sự nhìn nhận sai lầm lớn thứ hai?

TUẤN VŨ (Theo ParisMatch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên