11/05/2014 04:19 GMT+7

Một đời cắt tóc

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Quán cắt tóc nhỏ bên đường Trần Nhân Tông, phường Đồng Phú (TP Đồng Hới, Quảng Bình) luôn đông khách. Ông chủ quán Nguyễn Ngọc Miền, 72 tuổi, luôn tay với cây kéo.

Ông cho biết: “Tui mần nghề ni vừa tròn 57 năm.

6t8rRP6V.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Ngọc Miền 57 năm làm nghề cắt tóc - Ảnh: L.Giang

Khi còn nhỏ tui hay ra tiệm cắt tóc của cha chơi, đến năm 15 tuổi thì hành nghề với cha kiếm tiền phụ thêm cho cha mẹ nuôi em. Dần dần thấy nghề này cũng kiếm tiền nuôi sống bản thân được nên theo đến giờ luôn”.

Khách của ông đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em, thanh niên đến các cụ già. Mỗi ngày trung bình ông cắt được cho 10-15 khách. Hành nghề nhiều năm, ông đúc kết kinh nghiệm: “Nghề này đã hạ kéo là không thể sửa chữa, nếu có sửa thì phải chờ... một tháng sau cho tóc dài ra lại. Nên khi cắt, ban đầu phải để tóc dài một chút, sau khi cân đối hết mọi bên rồi mới làm theo yêu cầu của khách là cắt ngắn dài đến đâu. Trẻ em thì thích cắt nhẹ nhàng, người lớn thích cắt kỹ càng”. 57 năm hành nghề, chưa khi nào ông bị khách bắt đền vì cắt sai yêu cầu. Vì luôn coi khách là “thượng đế”, là người nuôi sống mình nên ông luôn chú tâm vào công việc.

Ông Miền cũng rút ra được một điều từ cuộc sống thông qua nghề cắt tóc của ông: “Một người dù khó tính đến mấy cũng không khó để chinh phục họ. Chỉ cần thái độ mình vui vẻ, nhẹ nhàng chuyện trò hỏi han, chịu khó tỉ mẩn một chút khi cắt tóc là họ ưng bụng liền”. Chính thái độ đó giúp ông hiện có hàng chục khách ruột, trong đó có người từ 40, 50 năm qua vẫn thường xuyên đến ông cắt tóc.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên