Bến bãi trái phép bên bờ sông Sài Gòn - Ảnh: Chế Thân |
Sáng 24-7, Cảng vụ đường thủy nội địa đã đi khảo sát thực địa tình trạng bến thủy nội địa không phép trên sông Sài Gòn. Chỉ một đoạn sông từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Cá Trê (Q.2) dài 4km mà có đến 6 bến hoạt động không phép.
Đa phần các bến thủy này là những chiếc tàu sử dụng máy bơm hút cát để bơm từ sà lan lên các công trình dọc sông Sài Gòn. Trong đó, có những bến thủy hoạt động ngay khu vực được cảnh báo sạt lở bờ sông.
Theo Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, tổng số bến thủy nội địa hoạt động không phép tại TP.HCM hiện tăng 15% so với cuối năm 2014.
Bến không phép có chiều hướng gia tăng về số lượng, tình hình hoạt động ngày càng phức tạp, không được kiểm soát, ô nhiễm môi trường… tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Tình trạng các bến không phép hoạt động đan xen cảng, bến có phép đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý.
Trong khi đó, công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng và địa phương chưa đủ sức răn đe, chưa có biện pháp đình chỉ hoạt động hữu hiệu, kịp thời.
Được biết, nguyên nhân bến thủy hoạt động trái phép nhiều một phần là do thủ tục cấp phép bến thủy nội địa chưa phù hợp. Chủ bến phải tốn khá nhiều chi phí để lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng được duyệt; hồ sơ hoàn công…
Một bến bãi trái phép bên bờ sông Sài Gòn - Ảnh: Chế Thân |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận