19/10/2013 16:52 GMT+7

Một chiến sĩ hải quân dũng cảm hi sinh tại Trường Sa

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Sáng 19-10, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Q.Gò Vấp, TP.HCM), đại diện Quân chủng Hải quân và Lữ đoàn 125 hải quân đã tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu thiếu úy chuyên nghiệp Đinh Văn Nam, 32 tuổi, y sĩ hải đội 3 (Lữ đoàn 125).

OiKQ9Ku2.jpgPhóng to
Đại tá Nguyễn Kiều Kinh – trưởng phòng chính sách Quân chủng hải quân – đọc quyết định nâng bậc lương và phiên quân hàm trước niên hạn đối với liệt sĩ Đinh Văn Nam - Ảnh: My Lăng

Trong thư chia buồn của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng hải quân cho biết: “Trong lúc thực hiện nhiệm vụ, khi có tình huống sóng to gió lớn, đồng chí Đinh Văn Nam đã bất chấp mọi nguy hiểm, chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy, kịp thời hành động dũng cảm để cứu tàu không để tàu bị mắc cạn và đồng chí đã hi sinh lúc 6g20 ngày 16-10-2013… ”.

“Nam là con trai duy nhất của tôi nhưng là một người lính, được hi sinh vì Tổ quốc là niềm kiêu hãnh và tự hào”.

(Ông Đinh Văn Khang – bố liệt sĩ Đinh Văn Nam)

Liệt sĩ Đinh Văn Nam sinh năm 1982, quê Ninh Bình, nhập ngũ tháng 2-2001. Anh là con trai duy nhất của ông Đinh Văn Khang. Vợ chồng ông Khang đều công tác trong lực lượng hải quân, đã nghỉ hưu. Anh Nam mới lập gia đình đầu năm 2011 và có con gái 20 tháng tuổi.

Chị Kim Xoa (28 tuổi), vợ liệt sĩ Nam, sau khi sinh con xong vẫn chưa tìm được việc làm. Con gái của anh chị là bé Đinh Thị Khánh Chi mới tập nói, chưa biết gọi bố.

ERcaIcMD.jpg
Lễ di quan linh cữu liệt sĩ Đinh Văn Nam ra xe chở về quê nhà - Ảnh: My Lăng

“Chúng tôi còn nhiều dự định lắm – chị Xoa lau nước mắt nói – Anh ấy bảo khi chuyển ra ngoài Hải Phòng sẽ học chuyên tu lên bác sĩ. Chúng tôi định năm 2015 sẽ sinh thêm con. Anh ấy bảo đi nốt chuyến này rồi về (liệt sĩ Nam đã có quyết định chuyển công tác ra Hải Phòng, chuyến đi vừa rồi anh Nam được lệnh tăng cường đi công tác sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ trực bảo vệ chủ quyền ở vùng biển phía Nam Tổ quốc. Trên đường về lại đơn vị thì tàu HQ957 nhận được lệnh tiếp tục đi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ tại quần đảo Trường Sa). Đêm 15-10, chúng tôi còn nói chuyện đến hơn 0g sáng. Tối đấy có sóng điện thoại, anh ấy gọi về cho cả bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ… Vậy mà, chiều tối hôm sau đơn vị đã đến nhà báo, chồng tôi hi sinh…”. “Nam hiền lành, tình cảm, rất nhanh nhẹn và nhiệt tình…”, một đồng đội của liệt sĩ Nam cho biết.

Khi linh cữu liệt sĩ Đinh Văn Nam được đưa lên xe, lãnh đạo lữ đoàn và nhiều đồng đội đã đến chạm tay vào linh cữu người đồng đội trong những phút cuối cùng liệt sĩ Nam còn ở lại với anh em lữ đoàn… Có người thì thầm: “An nghỉ nhé Nam, hãy yên lòng mà đi…”.

Được biết, Lữ đoàn 125 đã phát động phong trào học tập noi theo hành động dũng cảm của liệt sĩ Đinh Văn Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 125, quân cảng Sài Gòn, Vùng 2 Hải quân, Hải đoàn 129 và 128, tập thể tàu HQ957… đã hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Nam 350 triệu đồng để tạm thời ổn định cuộc sống. Bộ Tư lệnh Hải quân đã quyết định nâng lương, phiên quân hàm cho liệt sĩ Đinh Văn Nam từ thiếu úy chuyên nghiệp (bậc lương 2/10) lên trung úy chuyên nghiệp (bậc lương 3/10) và truy tặng bằng khen cho liệt sĩ Đinh Văn Nam.

Đại diện Phòng Chính sách Quân chủng Hải quân cho biết sẽ đề nghị Nhà nước sớm trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Đinh Văn Nam.

6bQT7dnP.jpg
Chị Kim Xoa – vợ liệt sĩ Đinh Văn Nam – trong khoảnh khắc rất xúc động khi chuẩn bị đưa chồng về quê yên nghỉ - vẫn cố gắng giữ bình tĩnh - Ảnh: My Lăng

Sau lễ truy điệu, linh cữu liệt sĩ Nam đã được đưa về Hải Phòng để làm lễ an táng theo nguyện vọng của gia đình. “Vợ chồng tôi sống với nhau chưa được bao lâu, thời gian ở bên nhau quá ít. Tôi và gia đình muốn đưa anh về nhà để được gần vợ con, gần bố mẹ”, chị Xoa cho biết.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên