24/05/2015 21:56 GMT+7

Một bệnh nhân chết nghi do sốc phản vệ thuốc gây tê

TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG​
TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG​

TTO - Sáng 24-5, hàng chục người dân kéo đến Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp (Hải Phòng) để yêu cầu làm rõ cái chết của bệnh nhân Đào Thị Loan (58 tuổi, ngụ tại xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng).

Người nhà tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp sáng 24-5 để yêu cầu làm rõ trách nhiệm dẫn đến cái chết của bà Đào Thị Loan - Ảnh: Tiến Thắng

Trước đó, ngày 18-5, bà Loan được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp cấp cứu trong tình trạng bị trật xương khớp hông do ngã xe máy. Sau khi chẩn đoán, bà Loan được đưa về khoa Hồi sức tích cực ngoại của bệnh viện này để tiến hành nắn lại phần xương hông bị trật.

Ông Đào Văn Bình (em trai của nạn nhân), cho biết sáng 21-5 bà Loan được các bác sĩ đưa đi gây tê cục bộ tại khoa Hồi sức tích cực ngoại, tuy nhiên đến 12g cùng ngày mới nhận được thông báo của các bác sĩ về việc bà Loan bị sốc phản vệ với thuốc gây tê và có các biểu hiện tim ngừng đập, phải mất 30 phút sau các bác sĩ mới kích tim đập nhẹ trở lại, thời điểm này kiểm tra mắt của bệnh nhân đã có dấu hiệu giãn đồng tử.

Theo ông Bình, sau khi biết việc bà Loan bị giãn đồng tử phía người nhà đã xác định là không thể cứu chữa được nữa nhưng các bác sĩ vẫn cố gắng cấp cứu bệnh nhân bằng việc truyền máu và cho đeo ống thở.

Tuy nhiên đến 7g20 ngày 24-5, các bác sĩ thông báo bà Loan đã tử vong với nguyên do ban đầu xác định là bị sốc phản vệ với thuốc gây tê.

"Chúng tôi yêu cầu bệnh viện phải nhận trách nhiệm về việc để chị tôi bị sốc phản vệ với thuốc dẫn đến tử vong thì mới nhận lại thi thể nhưng phía bệnh viện nhất quyết cho rằng việc chị tôi tử vong là có nguyên do khách quan chứ không phải tại lỗi của êkíp thực hiện." - Ông Bình bức xúc.

Ông Nguyễn Quang Tập - Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp - cho biết sau khi phát hiện bà Loan có biểu hiện sốc phản vệ với thuốc gây tê, ê kip thực hiện cũng như các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện đã tích cực cấp cứu cho bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong sau hơn ba ngày cấp cứu.

"Chiều 24-5, người nhà bệnh nhân cũng đã đồng ý nhận lại thi thể để đưa về quê mai táng, phía bệnh viện cũng đang có phương án hỗ trợ người nhà nạn nhân giải quyết vụ việc nằm ngoài ý muốn này." - Ông Tập cho biết thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ việc, bà Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế TP. Hải Phòng - cho biết sau khi bệnh nhân có những biểu hiện sốc phản vệ với thuốc, ngày 23-5 Sở Y tế thành phố đã nhận được báo cáo của bệnh viện Việt-Tiệp và đã chỉ đạo cho phòng chuyên môn xuống bệnh viện cùng với các bác sĩ triển khai phương án xử lý vụ việc.

Theo bà Xanh, bệnh viện Việt-Tiệp đã mời một số chuyên gia từ Trung ương về để cứu chữa, tuy nhiên các biểu hiện của bệnh nhân ngày càng xấu đi và đến sáng 24-5 đã không qua khỏi.

"Trước những đòi hỏi và sự căng thẳng của người nhà bệnh nhân, Sở Y tế Hải Phòng đã báo cáo Bộ Y tế và thành lập hội đồng y khoa gồm có 9 thành viên, trong đó có 4 chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực: hồi sức, gây mê, chấn thương, dị ứng và cả luật gia để trong ngày 24-5 làm việc với phía bệnh viện Việt-Tiệp, xem lại hồ sơ bệnh án nhằm xác định rõ nguyên nhân cũng như xem có sai sót từ phía các bác sĩ hay không. Tuy nhiên, trước mắt vẫn chưa có kết quả phân tích chuyên môn, khi nào có kết quả Sở Y tế sẽ có thông báo đến người nhà bệnh nhân." - Bà Xanh nói.

TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên