03/03/2012 21:49 GMT+7

Moody's hạ tín nhiệm Hi Lạp xuống mức thấp nhất

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng xếp hạng tín dụng Moody’s tiếp tục đánh tuột Hi Lạp xuống thứ hạng tín nhiệm thấp nhất và đánh giá nguy cơ vỡ nợ của Athens rất cao, bất chấp việc nước này vừa được châu Âu đồng ý giải cứu nợ.

MV4i65pf.jpgPhóng to

Nhân viên y tế Hi Lạp biểu tình phản đối cắt giảm chi tiêu ở Athens - Ảnh: Reuters

Moody’s hạ tín nhiệm của Hi Lạp từ Ca xuống còn C, tuy nhiên cho biết sẽ xem xét lại sau khi Hi Lạp phát hành đợt cổ phiếu mới.

“Moody’s tin Hi Lạp sẽ đối mặt với những thử thách trung hạn như: nợ sẽ vượt mức 100% GDP trong nhiều năm, không thể tiếp cận thị trường tư nhân một khi hết gói cứu trợ thứ hai và kế hoạch cải tổ kinh tế sẽ gặp nhiều thử thách”, AP dẫn lời hãng này nhận định.

Trước đó, hôm 27-2, Tổ chức Standard & Poor’s cũng chính thức tuyên bố Athens rơi vào tình trạng vỡ nợ, trở thành thành viên khối đồng euro đầu tiên bị xếp ở mức này.

Trong tháng 3, các chủ nợ của Hi Lạp dự kiến sẽ hoàn tất gói hoán đổi trái phiếu, trong đó các nhà đầu tư tư nhân đồng ý xóa gần 70% nợ, tương đương 144 tỉ USD, cho Athens. Đây là một phần trong chương trình giải cứu của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Hi Lạp, gồm gói giải cứu tài chính hơn 172 tỉ USD.

“Chương trình của EU và gói hoán đổi nợ sẽ giúp giảm gánh nặng nợ cho Hi Lạp, nhưng nguy cơ vỡ nợ của nước này vẫn rất cao”, Moody’s nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên