23/01/2016 09:01 GMT+7

​Mong tiếp tục xây dựng thể chế cho phát triển

N.BÌNH ghi
N.BÌNH ghi

TT - Ông HIROTAKA YASUZUMI (giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - JETRO tại TP.HCM) đã nói mong muốn của mình như trên về Đại hội Đảng lần thứ XII.

Ông Hirotaka - Ảnh: Như Bình
Ông Hirotaka - Ảnh: Như Bình

Đại hội Đảng toàn quốc được diễn ra trong một thời điểm, theo tôi, rất đặc biệt. VN đang đứng trước cơ hội lớn từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc đàm phán và sắp được ký kết, cũng như các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác mang lại.

Đây là thời điểm quan trọng mà người VN vẫn hay nói là năm “bản lề” để cải cách và thực hiện các chính sách một cách rõ ràng trước yêu cầu của hội nhập.

Trong một hoàn cảnh tốt như vậy, VN cũng đối mặt nhiều thách thức cần được giải quyết như cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách thủ tục hải quan, cập nhật các luật liên quan đến sở hữu trí tuệ...

VN phải xây dựng thể chế trong nước để làm sao ngang với các nước trong khu vực lẫn thế giới, đảm bảo cho quá trình phát triển của chính mình trong hội nhập.

Một thách thức nữa mà VN cần lưu ý là làm sao sau khi xây dựng được thể chế thì phải đảm bảo việc thực thi, hệ thống pháp luật phải được thực thi một cách minh bạch, từ trung ương đến địa phương rõ ràng, thống nhất.

Đó là những tiền đề để VN tạo ra một môi trường đầu tư bền vững, minh bạch hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Và tất nhiên, khi tham gia các FTA, thuế quan hàng hóa nhập khẩu sẽ được giảm xuống, tiến tới dỡ bỏ, tiền thu thuế cho ngân sách sẽ giảm, thậm chí mức thu thuế doanh nghiệp cũng sẽ giảm xuống.

Nếu chính quyền VN tạo ra được môi trường kinh doanh tốt, doanh nghiệp sẽ hoạt động phát triển hiệu quả, tiền thu thuế từ mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp lúc đó sẽ bù đắp được khoảng hụt từ thuế hải quan, thuế hàng nhập khẩu.

Hiện nay quan hệ giữa Nhật Bản và VN đang rất tốt. Chính phủ Nhật Bản luôn xem VN là một đối tác quan trọng, những gắn bó giữa hai nước thông qua các dự án ODA Nhật Bản dành cho VN vẫn đang tiếp tục triển khai, trao đổi giao lưu văn hóa ngày càng sâu sắc.

Đó là trên cấp độ chính phủ, ở cấp độ doanh nghiệp, các doanh nghiệp Nhật Bản trong các năm tiếp theo vẫn xem VN là một điểm đến đầu tư hàng đầu khi đi ra bên ngoài.

Đây là thời điểm VN chuyển giao thế hệ lãnh đạo, không chỉ nhà đầu tư Nhật Bản mà cộng đồng đầu tư nước ngoài rất tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo mới ở VN, những người nắm trọng trách ở nhiều bộ phận quan trọng các cấp.

N.BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên