20/06/2013 07:46 GMT+7

Mong có văcxin an toàn

BÍCH DẬU
BÍCH DẬU

TT - Hàng triệu người, trong đó đa số là phụ huynh có con nhỏ, đang hồi hộp chờ đợi xen lẫn lo lắng khi văcxin 5 trong 1 Quinvaxem sẽ được tiêm trở lại. Chờ đợi là bởi con trẻ cần được bảo vệ, nhưng lo lắng thì không đáng có bởi nó liên quan đến sức khỏe, thậm chí sinh mạng con người, không phải chuyện sai có thể sửa.

Trong sáu tháng, năm trẻ đã chết sau khi được tiêm văcxin phòng tránh các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do HIB.

Nhưng đến giờ kết luận của các cơ quan chức năng và các hội đồng khoa học là chưa rõ Quinvaxem có “vô can” với những ca tử vong này hay không. Nên có lẽ chúng ta đành an ủi sự ra đi của các em nhỏ ấy là do tại ông trời, tại số phận...

Song, y học không có chỗ cho sự cầu may. Một đứa trẻ được hoài thai, được sinh ra là quà tặng của cuộc đời cho một gia đình, cho xã hội. Không ai muốn trao đứa con mình mang nặng đẻ đau vào mối lo lắng an nguy khi đáng lẽ cái thứ sẽ bảo vệ lại có thể ảnh hưởng đến tính mạng của đứa trẻ. Nên tất cả phụ huynh và nhiều người quan tâm khác đều mong chờ quyết định của những vị có thẩm quyền phải chính xác, chính xác tuyệt đối. Mọi người không chấp nhận tỉ lệ tử vong thấp nhất - dù là phần mấy triệu - bởi biết đâu con mình, cháu mình, đứa trẻ mình quen sẽ rớt vô con số oan nghiệt đó.

Ai cũng quan tâm lúc này là làm sao để tiêm ngừa an toàn nếu văcxin đã được khẳng định an toàn? Ngành y tế phải có trách nhiệm trả lời. Song ai cũng hình dung điều bắt buộc là quy trình tiêm chủng phải được tuân thủ chặt chẽ, kể cả việc các cơ quan chức năng phải tìm cho ra nguyên nhân tai biến như năm ca tử vong vừa qua.

Vậy còn các phụ huynh sẽ làm gì để bảo vệ con trẻ? Phải chăng là các phụ huynh cần cho nhân viên y tế biết bệnh sử (nếu có), tình trạng sức khỏe của đứa bé trước khi tiêm. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần mạnh mẽ, kiên quyết hơn trong việc đòi hỏi nhân viên y tế thăm khám cho bé trước khi tiêm ngừa một cách kỹ lưỡng, không làm chiếu lệ. Và sau đó cần theo dõi sát sao con trẻ theo đúng hướng dẫn.

Một câu hỏi khác cũng được quan tâm là trong thời gian chờ kiểm định văcxin thì cơ quan chức năng có tìm kiếm loại văcxin khác an toàn hơn? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, để có một loại văcxin bào chế vô bào hoàn toàn giá sẽ đắt gấp 6 lần mũi văcxin Quinvaxem cần đến 700 tỉ đồng/năm. Con số này là không nhỏ nhưng có khi cũng nhỏ nhoi so với khoản thua lỗ của doanh nghiệp nhà nước. Có ý kiến nói rằng nếu Nhà nước lo không nổi thì chỉ cần mỗi người dân đóng góp 10.000 đồng (tương ứng với một ổ bánh mì thịt) thì chúng ta đã có được khoản tiền này. Nhưng có cần “xài kỹ” để rồi mọi phụ huynh phải lo lắng?

Tính mạng trẻ con là vô giá. Việc tiêm chủng là cần thiết. Cho nên chúng ta rất chờ đợi rằng không có thêm những đợt cầu viện ra tới Tổ chức Y tế thế giới, nhỏ hơn là các phòng thí nghiệm ở các nước phát triển để nói rằng “văcxin an toàn đấy, các ca tai biến ở nước ta nằm trong tỉ lệ cho phép”!

BÍCH DẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên