23/06/2012 10:02 GMT+7

Mới và Trẻ

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Cho dù tuyển Đức không vô địch kỳ Euro 2012 đi nữa, họ vẫn là đội tuyển đem lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ ở ngày hội bóng đá này. Cảm xúc ấy bắt nguồn từ mấy chữ: tuổi trẻ và niềm tin.

TT - Cho dù tuyển Đức không vô địch kỳ Euro 2012 đi nữa, họ vẫn là đội tuyển đem lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ ở ngày hội bóng đá này. Cảm xúc ấy bắt nguồn từ mấy chữ: tuổi trẻ và niềm tin.

15 phút trước trận đấu Đức - Hi Lạp diễn ra vào rạng sáng 23-6, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đưa thông tin đội hình chính thức của hai đội, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi HLV Loew có đến ba sự thay đổi so với các trận trước. Ngỡ ngàng không phải ở chỗ Klose thế chỗ Gomez, mà chính là sự xuất hiện của Reus (21) thay cho Muller và Schurrle (9) thay cho Podolski. Reus năm nay 23 tuổi, cùng lứa với những Ozil, Muller..., chưa hề xuất hiện một phút nào trong ba trận đấu ở vòng bảng. Còn Schurrle mới 21 tuổi, đã xuất hiện được một chút ở cuối trận gặp Đan Mạch.

Không chỉ gây bất ngờ bằng sự xuất hiện đột ngột, họ cũng chơi ra trò bên cạnh các đàn anh đã nổi danh như Khedira, Ozil, Schweinsteiger..., thậm chí Reus còn kịp ghi cho mình một bàn thắng.

Từ đầu mùa Euro đến giờ, khi bàn đến Tây Ban Nha, chúng ta thường nói đến Xavi, Iniesta, Torres...; khi bàn đến Bồ Đào Nha là Ronaldo, Coentrao, Pepe...; khi nói đến Ý là Pirlo, Cassano, Balotelli...; Pháp là Benzema, Ribery... Toàn những gương mặt cũ. Cũ đến đơn điệu. Ngay cả tuyển Đức, ở ba trận vòng loại cũng thế, khi xoay quanh những Gomez, Muller, Ozil... dù trẻ nhưng cũng không mới.

Vì vậy, nhân tố mới xuất hiện đã là một điều thú vị. Và nhân tố mới ấy còn rất trẻ nữa thì sự thú vị nhân lên bội phần. Thông thường ở những trận đấu sinh tử, các nhà cầm quân thường chọn giải pháp an toàn, đó là sử dụng những cái tên quen thuộc, để lỡ có thất bại thì cũng không tạo thành cớ cho dư luận tấn công.

Nhưng Loew và các cộng sự của mình đã nghĩ khác, làm khác và đã tạo nên một bộ mặt khác thật trẻ trung, hấp dẫn cho tuyển Đức bằng lối chơi đưa người xem lẫn đối thủ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Với tính cách thực dụng, tính toán khoa học, lạnh lùng của người Đức, ắt HLV Loew không phải đổi mới đội hình chỉ để được cái tiếng là chơi đẹp, lãng mạn. Họ đã có niềm tin vào các cầu thủ trẻ, vốn là sản phẩm được đào tạo sau hơn chục năm cải tổ nền bóng đá Đức, vốn bắt nguồn từ trận thua thê thảm trước Croatia ở World Cup 1998. Và họ mạnh dạn trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ tuổi mới đôi mươi ấy. Một khi được tin dùng như thế, những tài năng trẻ đã cất cánh bay cao.

Bóng đá Đức đang có những thay đổi đến lạ thường. Trong lịch sử, dù đã ba lần vô địch World Cup, ba lần vô địch Euro nhưng chưa bao giờ họ chiếm được tình cảm của người hâm mộ vì luôn dựa vào bản lĩnh lì lợm hơn là sự bay bổng thăng hoa - một phẩm chất của tuổi trẻ. Vậy mà từ năm 2006 đến nay, tuyển Đức thay đổi quá quyết liệt.

Năm 2006, Klinsmann bắt đầu gây chú ý bằng sự trẻ hóa. Đến năm 2010, người kế vị là Loew còn gây ngỡ ngàng hơn. Rồi trong khi ai cũng nghĩ tuyển Đức sẽ cứ yên vị mà hưởng lộc bằng đội hình trẻ ngày càng trưởng thành thì họ lại tiếp tục gây bất ngờ bằng những gương mặt trẻ hơn nữa và mới hơn nữa.

Những thay đổi của bóng đá Đức có lẽ không chỉ là bài học cho giới làm bóng đá. Bởi câu chuyện chăm chút đào tạo tài năng, tin dùng người trẻ có tài, tạo cho thế hệ trẻ có niềm tin là mẫu số chung cho mọi bài toán phát triển.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 Đức