18/05/2016 08:19 GMT+7

Mới sửa hơn 1.000m vuông đường bị lún trên quốc lộ ngàn tỉ

H.MI
H.MI

TTO - Quốc lộ Bình Thuận, Đồng Nai có khoảng 10.000m2 bị lún phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện chủ đầu tư đã sửa chữa được trên 1.000m2 ở những đoạn lún sâu.

Chủ đầu tư BOT 319 - Sông Phan đang cho khắc phục lún ở đoạn thị trấn Gia Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận - Ảnh: H.M.
Chủ đầu tư BOT 319 - Sông Phan đang cho khắc phục lún ở đoạn thị trấn Gia Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận - Ảnh: H.M.

Về dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Đồng Nai dài hơn 114km bị lún, ngày 17-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư về việc khắc phục các đoạn lún.

Thông tin với đoàn kiểm tra, Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai kiến nghị khắc phục nhiều vệt lún trên quốc lộ.

Cụ thể, ban này cho hay sau khi quốc lộ nghiệm thu đưa vào sử dụng được một thời gian đã xuất hiện hằn lún sâu vệt bánh xe ở nhiều vị trí tại các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom và thị xã Long Khánh.

Dù chủ đầu tư dự án có sửa chữa cào bóc lớp nhựa bị đùn lún, thảm lại nhựa nhưng biện pháp này chưa thật sự triệt để.

Tình trạng đường lún gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao...

Mặt khác, hệ thống chiếu sáng ở địa bàn huyện Xuân Lộc sau khi thi công quốc lộ thấp, không đảm bảo độ chiếu sáng, tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chủ đầu tư chưa có phương án khắc phục.

Vì vậy, Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư dự án gồm Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận và chi nhánh BOT 319 - Sông Phan (thuộc Tổng công ty 319) khắc phục những tồn tại trên trước ngày 30-5.

Nếu đơn vị nào chưa hoàn thành, ban sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho tạm ngừng thu phí.

Cũng theo ban này, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra xem xét các trường hợp khắc phục chậm trễ việc hư hỏng nắp đan, vệt lún bánh xe... để xảy ra tai nạn chết người, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư dự án nếu có dấu hiệu tội phạm.

Theo ghi nhận trong ngày, chủ đầu tư đã cho khắc phục đoạn lún sâu nguy hiểm kéo dài trên quốc lộ khoảng 200m ở thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc.

Tại một số vị trí ở thị trấn Gia Nghĩa, huyện Hàm Tân, đơn vị thi công cũng đang cào bóc nhựa đường để thảm lại.

Theo một cán bộ của Cục Đường bộ IV, qua kiểm tra suốt tuyến quốc lộ Bình Thuận, Đồng Nai có khoảng 10.000m2 bị lún phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện chủ đầu tư đã sửa chữa được trên 1.000m2 ở những đoạn lún sâu.

Tuy nhiên có đoạn vẫn đang có nguy cơ lún tiếp.

Trả lời câu hỏi có khắc phục lún đúng thời hạn như yêu cầu của Bộ GTVT và đã xác định được nguyên nhân lún hay chưa, ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc chi nhánh BOT 319 - Sông Phan, nói: “Chúng tôi cố gắng khắc phục tối đa với thời hạn đã cam kết.

Ngoài khắc phục lún khoảng 1.000m2, những ngày qua chúng tôi tạo phẳng, kéo vạch sơn phân làn được 3km.

Về nguyên nhân lún phải xác định từng đoạn nhưng chúng tôi đang chờ hồ sơ, có kết luận cuối cùng của đơn vị tư vấn, thiết kế”.

Sau khi rời phòng làm việc tại chi nhánh BOT - Sông Phan, trả lời Tuổi Trẻ về việc Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục chuyện này ra sao, Thứ trưởng Đông cho hay bộ đã giao cho các cục có biên bản kết luận phải khắc phục các đoạn lún trước ngày 20-5.

Quốc lộ 51 lún gần 35.000m2

Qua kiểm tra, Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết tuyến quốc lộ 51 thuộc dự án BOT do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) thực hiện, được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 4-2013. Sau đó, quốc lộ lún được BVEC khắc phục nhiều đợt nhưng hiện nay vẫn tiếp tục hằn lún hơn 34.400m2.

Trên tuyến có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, vạch sơn bị mờ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông...

Vì vậy, ban này đề nghị trước ngày 30-5, BVEC phải tạo phẳng các vết hằn lún trên 2,5cm, tại vạch sơn, nạo vét cống rãnh thoát nước, thay thế đan bể để đảm bảo an toàn giao thông.

Dừng thu phí nếu trước 20-5 không sửa xong quốc lộ 1 Phan Thiết - Đồng Nai

Đó là yêu cầu của Tổng cục Đường bộ đặt ra trong văn bản vừa gửi Tổng công ty 319, chi nhánh BOT 319 - Sông Phan (Tổng công ty 319), Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận, Cục Quản lý đường bộ IV về việc xử lý các hư hỏng, bất cập của dự án BOT cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai.

T.PHÙNG

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên