17/07/2013 08:55 GMT+7

Mỗi năm ô nhiễm môi trường giết chết 2 triệu người

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Theo báo cáo mới được đăng tải trên CNN về những nghiên cứu môi trường quốc tế với tên gọi “Going Green”, mỗi năm trên thế giới có khoảng hai triệu người chết do ô nhiễm.

lKMqJeuY.jpgPhóng to
Ô nhiễm không khí tại thành phố New Dehli, Ấn Độ - Ảnh: CNN

Sửng sốt với những thống kê đau lòng

Theo thống kê mới nhất của các nghiên cứu, trên thế giới có khoảng 2,1 triệu trường hợp tử vong do sự gia tăng hạt nhỏ bụi không khí trong môi trường, và có hơn 470.000 trường hợp chết mỗi năm do ảnh hưởng bởi ô nhiễm tầng ozon.

Jason West, đồng tác giả những nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu môi trường, cho biết: “Ô nhiễm không khí ngoài trời là một vấn đề hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Đông Á là khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất. Các nhà nghiên cứu ước tính tại khu vực này hơn một triệu người chết mỗi năm do sự gia tăng hạt nhỏ bụi không khí và 203.000 người chết do ô nhiễm tầng ozon.

Tiếp theo là Ấn Độ với khoảng 397.000 trường hợp tử vong do bụi không khí và 118.000 trường hợp ô nhiễm tầng ozon. Kế đến là khu vực Đông Nam Á, ước tính trung bình có khoảng 158.000 ca tử vong do bụi không khí và 33.300 do ô nhiễm tầng ozon.

Tại châu Âu, mỗi năm bụi trong không khí gây chết 154.000 trường hợp và 32.800 người chết do ô nhiễm ozon. Trong khi Bắc Mỹ có khoảng 43.000 trường hợp tử vong do bụi không khí và 34.400 ca tử vong liên quan đến ô nhiễm ozon.

Một số nghiên cứu khác của “Going Green”

Bên cạnh đó, “Going Green” còn cho thấy sự tác động biến đổi khí hậu làm thay đổi chất lượng không khí và sức khỏe con người, bằng cách so sánh mô hình khí hậu từ năm 2000-2013 với khí hậu thời kỳ tiền công nghiệp (1850).

West, trợ lý giáo sư tại ban khoa học môi trường và kỹ thuật tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những tác động của việc biến đổi khí hậu trong quá khứ chỉ là một phần rất nhỏ trong hiệu ứng tổng thể của việc ô nhiễm không khí. Trong khi đó, những biến đổi khí hậu trong tương lai sẽ nghiêm trọng hơn và tác động lớn đến sự ô nhiễm không khí”.

Nghiên cứu còn cho thấy những bằng chứng về sự phát triển cơ thể con người đã tiết lộ những tác động đáng kể của con người và kinh tế đối với sự gia tăng ô nhiễm không khí trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm tối đa vấn đề ô nhiễm không khí trong môi trường sống, và đưa ra một số kế hoạch nhằm cải thiện môi trường sống xung quanh cũng như tìm cách quản lý lượng khí thải công nghiệp, giao thông.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên