20/04/2019 15:15 GMT+7

Mỗi lần ra chợ, hãy nghĩ đến hàng Việt

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Nếu trước đây người tiêu dùng sử dụng hàng Việt với tinh thần "thấy cái gì tốt mới xài" thì sau khi "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", việc sử dụng hàng Việt đã gắn với lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Mỗi lần ra chợ, hãy nghĩ đến hàng Việt - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP.HCM tham gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam bên lề hội nghị tổng kết "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày 20-4 - Ảnh: N.BÌNH

Diễn viên Hạnh Thuý - đại sứ hàng Việt - đã nói như vậy về những chuyến biến trong nhận thức của người tiêu dùng sau hành trình dài gắn bó với cuộc vận động. 

Nữ diễn viên phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.HCM sáng nay 20-4. Hội nghị do Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM tổ chức. 

Theo nữ diễn viên, trước đây gia đình chị vẫn sử dụng hàng Việt theo nhu cầu, thấy sản phẩm Việt nào tốt thì xài, nhưng với cuộc vận động này, ý thức sử dụng hàng Việt của chị và gia đình đã qua một nấc khác. 

"Ngoài sử dụng cho nhu cầu, chúng tôi còn ý thức sử dụng vì lòng yêu nước, và cùng nhiều nghệ sĩ khác tham gia vào CLB Đại sứ hàng Việt nhằm lan truyền tình yêu hàng Việt cho những người xung quanh và cho khán giả. Hiện đa phần bà con đã đón nhận hàng Việt một cách tự nhiên như nhu cầu quen thuộc hàng ngày", diễn viên Hạnh Thuý chia sẻ. 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo cuộc vận động, cùng với chương trình "Bình ổn thị trường" của TP, cuộc vận động đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dùng hàng Việt trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân.

Cuộc vận động cũng nâng cao nhận thức của doann nghiệp về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa, chủ động chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - phó tổng giám đốc Saigon Co.op, sự trưởng thành của hàng Việt có thể thấy rõ rệt trong khoảng 10 năm gần đây, về cả hình thức, chất lượng và sức sáng tạo. 

Tại hội nghị tổng kết, bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ nhận định rằng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không chỉ là câu chuyện kinh tế. 

"Chỉ xét khía cạnh kinh tế thì không thể có sự 'ưu tiên'. Kinh tế thị trường tuân theo quy luật hàng tốt, rẻ thì sẽ được chọn mua. Ở đây, cuộc vận động có nghĩa là hàng Việt có thể chưa được tốt hoàn toàn nhưng người dùng vẫn ưu ái chọn vì yêu nước, lo cho người Việt Nam", bí thư Nhân nói.

"Mỗi một món hàng do người Việt Nam tạo ra được người Việt Nam mua có nghĩa là người lao động Việt Nam được cải thiện thu nhập, không lo thất nghiệp. Chính sự chia sẻ này đã khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư sản xuất nhiều hơn". 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh doanh nghiệp cũng phải cố gắng sản xuất hàng hoá chất lượng hơn trong khi người dùng sử dụng hàng Việt với tinh thần châm chước hơn. 

"Đó là thời cơ vàng giúp các doanh nghiệp củng cố niềm tin, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao trình độ sản xuất. Mỗi lần ra chợ, hãy nghĩ đến hàng Việt", bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ. 

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng lưu ý các vấn đề đang ảnh hưởng đến việc sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng trong nước: hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông bất hợp pháp trên thị trường; một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao vẫn ưu chuộng hàng ngoại...

Qua đó kiến nghị thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả, thiết thực hơn tới 3 đối tượng trong chương trình hành động của TP là các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Báo Tuổi Trẻ nhận bằng khen về ủng hộ hàng Việt

bangkhen

Đại diện Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ (giữa) nhận bằng khen - Ảnh: H.T

Tại hội nghị, 8 tập thể đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ngoài ra, chủ tịch UBND TP.HCM cũng trao tặng bằng khen cho 56 tập thể và 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" liên tục nhiều năm (2009-2019).

Báo Tuổi Trẻ là một trong những tập thể nhận bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM. Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động, công tác tuyên truyền của các cơ quan, báo đài đã góp phần cổ vũ, khuyến khích người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ hàng sản xuất trong nước.

Trong 10 năm qua, từ 2009 đến 2019, báo chí TP đã có 2.233 tin, bài, phóng sự tập trung phản ánh thông tin tuyên truyền về cuộc vận động trên địa bàn TP.HCM theo từng chủ đề tập trung cần đẩy mạnh, phù hợp với tình hình thực tế của năm.

300 gia vị 300 gia vị 'nội' tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao

TTO - Gần 300 loại gia vị khác nhau từ mọi miền sẽ hội tụ tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, dự kiến tổ chức ở TP.HCM từ ngày ngày 26-4 đến 1-5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11).

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên