19/11/2008 07:48 GMT+7

Mỗi gia đình chỉ được có 1-2 con?

LANH ANH thực hiện
LANH ANH thực hiện

TT - Ngày 18-11, các thành viên Chính phủ đã thông qua dự thảo sửa đổi điều 10 của pháp lệnh dân số 2003, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét tại kỳ họp cuối tháng mười một này. Điểm mới nhất của điều 10 sửa đổi là quy định mỗi gia đình chỉ được phép có từ 1-2 con, thay thế cho quy định hiện hành là các các cặp vợ chồng được quyền quyết định số con.

9MCiVPN8.jpgPhóng to
Ông Dương Quốc Trọng

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Dương Quốc Trọng (ảnh) - phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - cho biết thêm:

- Dự thảo điều 10 sửa đổi còn quy định các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định thời gian sinh con, khoảng cách giữa các lần sinh, sinh một hoặc hai con phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động. Những trường hợp được sinh trên hai con, Chính phủ sẽ có quy định cụ thể.

* Ông có thể cho biết trường hợp nào được sinh trên hai con? Vì sao Tổng cục Dân số, Bộ Y tế và các thành viên Chính phủ phải gấp rút sửa đổi điều 10 trong khi dân số đã tăng nhanh trở lại từ năm 2003 đến nay?

- Sau khi Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua điều 10 sửa đổi, Chính phủ sẽ có nghị định hướng dẫn thực hiện điều 10 sửa đổi.

Trong dự thảo, các cặp vợ chồng được phép có trên hai con nếu một trong hai người là người dân tộc thiểu số (dân số của dân tộc này dưới 10.000 người theo số liệu chính thức của Nhà nước); đã có hai con nhưng một trong hai bị dị tật do tai nạn, do bệnh hiểm nghèo, được cơ quan y tế xác nhận; các cặp vợ chồng có lần sinh thứ nhất là sinh đôi, sinh ba hoặc hơn, hoặc thời điểm sinh chỉ có một con còn sống. Các trường hợp vợ chồng tái hôn và đã có hai con chung, cả hai còn sống không được áp dụng quy định này.

Việc sửa đổi điều 10 pháp lệnh dân số 2003 đã được bàn nhiều lần, nhưng từ 2006-2008 cấp thiết hơn do dân số tăng nhanh trở lại, tỉ lệ người sinh con thứ ba tăng rất cao dẫn đến nhiều áp lực về xã hội, y tế, giáo dục... Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính là người dân hiểu sai pháp lệnh dân số. Với điều 10 sửa đổi, chúng tôi cho rằng việc tuyên truyền thực hiện quy mô gia đình ít con sẽ thuận lợi hơn.

* Thưa ông, tỉ số giới tính khi sinh ở VN đang bị mất cân đối trầm trọng với 112 bé trai chỉ có 100 bé gái, điều 10 sửa đổi có thay đổi được điều này?

- Điểm này không được quy định trong điều 10. Hiện Bộ Y tế và các ngành liên quan đang bắt đầu thành lập ban soạn thảo Luật dân số, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2010, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về vấn đề nghiêm cấm lựa chọn giới tính.

Pháp lệnh hiện tại đã cấm việc tuyên truyền, hướng dẫn sinh con trai, siêu âm lựa chọn giới tính..., nhưng thực tế ngành dân số đã nhiều lần phát hiện các trường hợp vi phạm, với hàng chục trang web hướng dẫn sinh con theo ý muốn, hướng dẫn sinh con trai... Tuy nhiên đáng tiếc là đến nay chưa có trường hợp nào bị xử phạt do chúng tôi không phải là cơ quan được quyền xử phạt trong lĩnh vực này.

LANH ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên