13/10/2014 05:00 GMT+7

​Mở thêm “net lành” để chặn nghiện game

NGUYỄN THÀNH CÔNG (Bạc Liêu)
NGUYỄN THÀNH CÔNG (Bạc Liêu)

TT - Từ câu chuyện người mẹ ở huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) đành nhốt con vào chuồng chó do con nghiện chơi game, một bạn đọc gửi cho chúng tôi một giải pháp từ thực tế.

Vì con nghiện game, một bà mẹ ở Đắk Lắk phải nhốt con vào chuồng chó này - Ảnh: T.Tân
Vì con nghiện game, một bà mẹ ở Đắk Lắk phải nhốt con vào chuồng chó này - Ảnh: T.Tân

Thị trấn Giá Rai (huyện Giá Rai, Bạc Liêu) của tôi cũng chìm trong sự “phủ sóng” tai hại của các phòng game online, dày và nhiều máy lắm. Tụi nhóc trốn học, trốn làm, mài quần với các phiên bản game luôn được cập nhật, cùng với tiếng chửi thề nói tục và khói thuốc.

Thậm chí đã có một vụ con trai nghiện game online cầm dao giết mẹ ruột vì xin không được tiền để chơi. Vụ án kinh động cả một vùng!

Ở đây hầu như quy định cấm đoán gì thì các phòng game online cũng có vi phạm: cấm gần trường học thì các phòng này trương bảng sát cổng trường, quy định giờ chơi thì khởi động máy từ sáng sớm, cấm phiên bản không phép nhưng vào các phòng đấy có đủ từ sex đến trò chơi bạo lực...

Địa phương cũng có tuyên truyền kêu gọi nhắc nhở trên loa phóng thanh sang sảng, song có vẻ chẳng mấy hiệu quả. Cùng cực thì các ông bố bà mẹ bạt tai con ngay tại phòng net, lôi nhóc về, nhưng rồi chẳng mấy phút lại thấy “game thủ” lót thót chạy sang.

Ánh sáng trong bối cảnh u ám của các phòng game online tràn ngập chính là phòng đọc điện tử (tạm gọi vậy) tại thư viện huyện, được bố trí đầy đủ máy vi tính trong điều kiện phòng Internet chuẩn về ánh sáng, ghế ngồi, âm thanh và cả trình độ người quản lý.

Tôi thật sự ấn tượng khi lần đầu tiên lọt vào “cõi” online tuyệt vời này, như vào một ốc đảo trên sa mạc khô khát: mọi thứ đều tuyệt! Không có tiếng ồn, tiếng chửi thề nói tục, không khói thuốc. Giống y chang trong một phòng đọc sách truyền thống, duy có điều thay vào đấy là máy tính.

Các cô cậu học trò trung học tinh tươm trong đồng phục, ngay ngắn gõ phím đánh văn bản hay truy cập vào các trang tự học, đọc báo, và cả chơi “game lành” - cách tôi gọi những phiên bản giải trí phù hợp cho học trò. 

Tôi làm một cái thẻ, rất nhanh, tốn 10.000 đồng lệ phí cùng một tấm ảnh. Nhân viên phụ trách, một cử nhân tin học, cho biết sơ qua nội quy khi làm thẻ: ngày được truy cập hai giờ, suốt năm, trừ thứ bảy chủ nhật.

Tôi khởi động máy, đường truyền tốt, loa ổn... Ngồi ở đấy hai giờ “khai trương” cái thẻ mới toanh, ngấm được niềm hạnh phúc sau một năm dài cùng chung sống với “game thủ” ở các phòng game online (vì nhà tôi không có máy riêng), so sánh thì thấy cứ như mình được ngồi trong một văn phòng sang trọng nào đấy.

Nhìn các em học sinh, tôi cảm được tâm trạng tương tự, với chút tiền các em có thể có quỹ thời gian truy cập cho học hành giải trí hai giờ mỗi ngày cho hơn 200 ngày trong năm, thật đáng kể cho trẻ nghèo.

Lân la tìm hiểu, tôi được người quản lý cho biết phòng đọc online này thuộc dự án nâng cao khả năng truy nhập Internet công cộng tại VN - một chương trình phối hợp giữa Quỹ Bill & Melinda Gates (do tỉ phú người Mỹ nổi tiếng tài trợ) và hai bộ của nước ta, có sự phối hợp của địa phương.

Đối tượng của dự án nhắm đến dân nghèo, trẻ nghèo, học sinh khó khăn khó tiếp cận với Internet.

Đã tắm mình trong sự ồn ã, phức tạp đầy không khí nghiện ngập ở các phòng game online, bản thân tôi thấy hết ý nghĩa to tát đầy tính nhân văn của dự án mà phòng đọc này là ví dụ cụ thể, sinh động.

Tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin - như mọi sự - là con dao hai lưỡi. Ở các phòng game online, vì tiền, vì lợi nhuận, lưỡi bén ngót với các phiên bản game bạo lực, kích dâm... đã “cắt nát” bàn tay trẻ thơ.

Các phòng đọc thuộc dự án - như tôi thấy - hướng các em vào sự hữu ích còn lại, “lưỡi dao lành”: sự truy nhập Internet khai thác núi thông tin toàn cầu phục vụ học tập, nghiên cứu giải trí lành mạnh.

Thật không thể có gì ý nghĩa hơn, hữu ích hơn khi có thêm nhiều phòng “net lành” như vậy.

NGUYỄN THÀNH CÔNG (Bạc Liêu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên