09/07/2013 16:47 GMT+7

Mổ tách thành công hai bé gái dính nhau

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Sáng 9-7, êkíp phẫu thuật của Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cùng bác sĩ Trần Văn Hiền, Bệnh viện Đa khoa Kon Tum, phẫu thuật tách rời thành công hai bé gái dính liền nhau sau gần 2 giờ gây mê, phẫu thuật.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, trưởng đoàn êkíp phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết cặp song sinh này chỉ dính nhau ở phần bụng với đường kính khoảng 4cm, không dính nhau nội tạng nên phẫu thuật tách rời không quá khó. Điều khó trong ca phẫu thuật này là kỹ thuật gây mê phức tạp, đòi hỏi bác sĩ gây mê phải có kinh nghiệm vì một cháu bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Dù vậy, sau gần 2 giờ phẫu thuật và gây mê, cặp song sinh được tách rời và các bác sĩ đánh giá ca mổ thành công bước đầu.

Cặp song sinh này được sinh thường tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum vào ngày 1-7. Trong quá trình đỡ đẻ, các bác sĩ phát hiện hai cháu bé bị dính nhau. Bác sĩ đỡ đẻ xoay ngôi cho bé thứ hai và nắm chân đưa bé ra ngoài trong tình trạng ngạt nhẹ. Hai bé sinh đủ tháng với cân nặng 5kg. Sau đó, Bệnh viện Kon Tum liên lạc với ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 hội chẩn về cặp song sinh này.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 lập một đoàn gồm 5 bác sĩ và kỹ thuật viên (BS Phạm Ngọc Thạch, BS Trần Thanh Trí - phó khoa ngoại tổng hợp, bác sĩ Phan Thị Minh Tâm - trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, bác sĩ Võ Quốc Bảo - trưởng khoa hồi sức và kỹ thuật viên Nguyễn Thị Vân Hồng) đến Bệnh viện Đa khoa Kon Tum vào tối 8-7. Ngay trong tối 8-7, đoàn êkip phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 2 cùng với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kon Tum khám, hội chẩn và làm một số xét nghiệm như chức năng đông máu, huyết đồ… cho cặp song sinh. Êkíp phẫu thuật của Bệnh viện Nhi Đồng 2 từng mổ tách cho 3 cặp song sinh trước đó tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Ngọc Thạch, cứ 50.000-100.000 trẻ sinh ra có một cặp song sinh dính nhau. Tỉnh Kon Tum là một trong những vùng có tỉ lệ cặp song sinh dính liền nhau cao.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên