21/07/2013 07:56 GMT+7

Mở đường bay, du lịch đồng bằng hấp dẫn hơn

BENOIT PERDU (người Pháp - phó giám đốc Công ty TNHH Xuyên Mekong tại TP Cần Thơ)CHÍ QUỐC ghi
BENOIT PERDU (người Pháp - phó giám đốc Công ty TNHH Xuyên Mekong tại TP Cần Thơ)CHÍ QUỐC ghi

TT - Tôi đã sống và làm việc tại TP Cần Thơ 15 năm nên biết du khách nước ngoài rất thích đến đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Họ đến đây để tìm không gian yên tĩnh, chèo thuyền, về quê thăm ruộng, ăn trái cây miệt vườn và đặc biệt là họ thích sự cởi mở, vui vẻ của người dân.

qczvxcwS.jpg
Thế nhưng, ÐBSCL vẫn chưa thu hút du khách đến nhiều hơn do đường tới vùng này quá bất tiện, khiến nơi đây là điểm đến đắt đỏ về chi phí. Với đa số du khách, nơi đây chỉ là điểm đến phụ trong chuyến hành trình của họ.

Mỗi năm nhà hàng của tôi đón 30.000-40.000 du khách nước ngoài, hầu hết trong số họ đều đã đi qua miền Trung rồi vào TP.HCM trước khi đến ÐBSCL, trong đó có Cần Thơ. Theo phản ảnh của những du khách này thì lịch trình họ thường đến là Hà Nội, sau đó qua miền Trung xem các di sản văn hóa lịch sử ở Huế, Hội An... rồi vào TP.HCM.

Tại đây họ sẽ dừng chân một đêm ở khách sạn, sáng hôm sau lên xe đi ÐBSCL và đến được các điểm du lịch như ở Cần Thơ chẳng hạn thì họ đã mất một buổi trên xe (3-4 giờ).

Tới đây họ đi chợ nổi, tham quan vườn trái cây... rồi nghỉ lại khách sạn ở điểm đến này. Như vậy họ đã mất một đêm ở khách sạn tại TP.HCM vốn không phải là điểm đến của họ (với những du khách từng đến TP.HCM) và nó đã trở thành chi phí trong chuyến đi.

Rõ ràng họ đã mất thời gian cho đi lại, nếu tính trong một hành trình du lịch có mười ngày thì mất một buổi như vậy tương đương với 5% hành trình.

Tôi thấy có thể khắc phục được việc này ngay lập tức bằng cách mở một chuyến bay nối Ðà Nẵng và TP Cần Thơ. Thật ra khi mở tuyến bay này thì chi phí có thể không giảm cho du khách được bao nhiêu so với việc “quá cảnh” qua TP.HCM, nhưng cái được nhất là có thể tiết kiệm thời gian đi lại, tăng thời gian sinh hoạt ở Ðà Nẵng hoặc ở Cần Thơ.

Nếu có được thời gian thêm như thế, họ có thể tiếp tục đi Sóc Trăng, Long Xuyên và thăm di chỉ Óc Eo ở An Giang... Di chỉ này tôi thấy hầu hết du khách đến với ÐBSCL đều muốn tìm hiểu nhưng không có thời gian. Ngoài ra, việc tổ chức thi cắt lúa ở Hậu Giang hay đua ghe ngo ở Sóc Trăng cũng rất tuyệt vời, nhưng du khách nước ngoài cũng không đi được chỉ vì lý do không có thời gian.

joY5Mtow.jpgPhóng to
Khách nước ngoài tham quan trên sông Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Một điểm mà tôi cần lưu ý ngành du lịch ÐBSCL là việc lập kế hoạch và giữ kế hoạch về các hoạt động du lịch, trong đó có kế hoạch về các chuyến bay để các hãng du lịch quốc tế kịp quảng bá, góp phần cho đường bay thành công ngay. Nếu tháng 10 và 11 bắt đầu bay, bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch thì phải lên kế hoạch quảng bá ngay từ bây giờ.

Cần Thơ đã đề nghị mở tuyến bay từ Cần Thơ đi một số TP du lịch

Tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp mới đây, ông Võ Thành Thống - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết lãnh đạo thành phố cũng đã thấy nhu cầu của người dân và du khách nên từ năm 2011 đã chủ động đề nghị Tổng công ty Hàng không VN (VNA) mở các tuyến bay từ Cần Thơ đi Ðà Lạt (Lâm Ðồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Ðà Nẵng. Sau đó, VNA đồng ý mở tuyến Cần Thơ - Ðà Nẵng vào đầu năm nay, nhưng giờ chót VNA thông báo thiếu máy bay nên tuyến bay này chưa thể mở được.

BENOIT PERDU (người Pháp - phó giám đốc Công ty TNHH Xuyên Mekong tại TP Cần Thơ)CHÍ QUỐC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên