28/11/2009 16:14 GMT+7

Mở để sống thật

TRUNG UYÊN - NGA LINH
TRUNG UYÊN - NGA LINH

TTO - 56 tác phẩm (tranh, ảnh, sắp đặt…) tham gia triển lãm Open (Mở) rất có thể làm bạn bâng khuâng day dứt về những ranh giới hay ngạc nhiên về sự đa dạng của cuộc sống, tình yêu, giới tính.

MHNpUTad.jpgPhóng to

Bức ảnh “Hạnh phúc” của Nguyễn Hồng Nhung - Ảnh chụp lại: Tr.Uyên

Triển lãm được tổ chức trong một chiếc lều nhỏ nhắn, trải thảm đỏ, đặt tại một góc không hẳn là “đắc địa” tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để tạo nên một hành trình của những cảm xúc.

Sự đa dạng, những boăn khoăn, trăn trở, day dứt về giới tính thứ ba hiển hiện hoặc rõ ràng hoặc kín đáo trong mỗi tác phẩm. Cũng chính điều ấy níu chân người xem, buộc người xem phải dừng lại nghĩ suy.

Đó là bộ ảnh Màu sắc của Ngô Quang Phúc với những khối nhựa đồng màu đứng cạnh nhau đầy ẩn ý. Đó là bộ ảnh Táo xanh của Nguyễn Trần Minh Đức với quả táo xanh - hai chiếc mặt nạ - như một khát khao đau đớn được sống thật với chính bản thân mình. Trong bộ ảnh ấy, bạn sẽ vẫn thấy những viên bi đứng cạnh nhau - hoặc cùng màu - hoặc khác màu - đầy ám ảnh.

yRWr3ScM.jpgPhóng to
Bộ ảnh “Mặt nạ” của Nguyễn Trần Minh Đức - Ảnh chụp lại: Tr.Uyên
QgQV55UG.jpgPhóng to
Bức ảnh “Hạnh phúc là sống thật” của Nguyễn Tuấn Anh - Ảnh chụp lại: Tr.Uyên

Triển lãm Open (Mở) - tôn vinh sự đa dạng của cuộc sống, tình yêu và giới tính - diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM từ ngày 27 đến ngày 29-11.

Chương trình do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) và Nhóm kết nối và chia sẻ thông tin ICS phối hợp tổ chức.

14g ngày mai (29-11), các khán giả sẽ có dịp giao lưu với tác giả của các tác phẩm tham gia triển lãm.

Nguyễn Trần Minh Đức còn có một bộ ảnh khác thú vị không kém tại triển lãm: Mặt nạ. Bộ ảnh 17 tấm là một câu chuyện tình đồng tính. Từ phút gặp gỡ ban đầu đầy xao xuyến đến quyết định phải “bước qua nhau”, từ day dứt khôn nguôi khi lắng nghe nhịp đập của con tim đến cuộc bùng nổ lột bỏ chiếc mặt nạ để hai tâm hồn gặp gỡ…

Góc nào tại cuộc triển lãm ấy bạn cũng có thể đọc được thông điệp được thể hiện theo những cách khác nhau - về sự đa dạng của tình yêu và giới tính. Nhất là khi những bức ảnh được tác giả gắn cho những cái tên buộc bạn phải nghĩ đến nội dung ấy: Bên nhau (của Nguyễn Trần Minh Đức, hình ảnh hai bạn trai khoác tay nhau được chụp từ phía sau), “Tình yêu” (Trần Minh Trung, hình ảnh hai đôi giày nam hướng vào nhau)…

Khi đứng trước bộ ảnh Chơi vơi - Tắt nắng của tác giả Sicko với chiếc cột đèn cô đơn giữa mây trời - tôi không thể ép mình không nghĩ đến sự cô đơn, hờn tủi của giới tính thứ ba khi xã hội còn đó cái nhìn lạnh lùng, khắc nghiệt. Nếu bộ ảnh ấy đặt trong một triển lãm khác, có lẽ nỗi đau ấy sẽ chìm lấp bởi những cảm nhận đơn thuần về một cảnh không thật tươi vui.

Và câu chuyện tình yêu của giới tính thứ ba sẽ bùng nổ dữ dội trong bộ tranh bốn bức “Sự thật méo mó” của họa sĩ Trương Tiến Trà. Chắc chắn, bạn sẽ nhìn thấy ở đó nhiều điều hơn là tình dục đồng giới.

Sốc một chút! - đó là cảm nhận của Tuấn Anh - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - khi đến xem triển lãm này. Tuấn Anh chia sẻ: “Vấn đề giới tính thứ ba đã được thể hiện táo bạo, kín đáo trong triển lãm này. Tôi nghĩ, triển lãm sẽ giúp nhiều người đồng cảm hơn với giới tính thứ ba”.

Anh Bảo Ân - công tác tại Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM - trầm ngâm trước tác phẩm sắp đặt Thế giới muôn màu nghệ sĩ thị giác Himiko Nguyễn. Anh chia sẻ cảm nhận: “Hàng trăm bức ảnh được đính lên tường bằng đinh ghim, ở giữa là dấu gạch chéo đỏ, thêm một tấm gương tròn có vạch ngang màu đỏ - làm tôi cảm nhận rằng tác giả ngầm cảnh báo về con đường làm người đồng tình rất nhiều khó khăn, trăn trở”.

Cũng theo anh, triển lãm chưa thật đi sâu vào thế giới thứ ba nhưng là một khởi đầu tốt để xã hội hiểu hơn về vấn đề vẫn còn nhiều nhạy cảm này.

“Sống như thế nào,Yêu người ra sao,Là một sự lựa chọn…”

Lời mở đầu này bắt đầu cho cuộc triển lãm tranh ảnh “Mở” gây nhiều cảm xúc cho nhiều người xem.

RZOgiaSM.jpgPhóng to
Bức ảnh “Màu sắc” của Ngô Quang Phúc - Ảnh chụp lại: Tr.Uyên
TRUNG UYÊN - NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên