16/03/2015 10:32 GMT+7

Mộ cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein bị phá

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần thành phố Tikrit đã phá hủy gần như hoàn toàn mộ của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Phần mái ngôi mộ ông Saddam Hussein sụp đổ. Ảnh: AP
Khu mộ giờ chỉ còn lại đống gạch vụn. Ảnh: AP
Mộ ông Samddam Hussein lúc còn nguyên vẹn. Ảnh: Getty Images

Các đoạn phim do phóng viên hãng AP quay cho thấy lăng mộ ở làng al-Awja gần Tikrit, quê hương ông Saddam Hussein, đã bị san bằng gần như hoàn toàn.

Đại úy Yasser Nu’ma thuộc lực lượng dân quân Iraq, cho biết làng al-Awja là một trong những khu vực IS tập trung lực lượng đông đảo.

“Phiến quân IS đã cài rất nhiều bom tại đây” - đại úy Nu’ma khẳng định. Trên thực tế, hồi tháng 8-214 IS tuyên bố lăng mộ này đã bị phá hủy, tuy nhiên các quan chức địa phương bác bỏ tin này và cho biết nó chỉ bị cướp phá và bị hư hại nhẹ.

Ông Saddam Hussein, người gốc Tikrit, bị liên quân Mỹ bắt giữ năm 2003 và bị xử tử năm 2006 vì tội giết hại người Hồi giáo Shiite và người Kurd. Thi thể của ông được đưa vào lăng mộ tại làng al-Awja từ năm 2007.

Lăng mộ này được xây bằng đá cẩm thạch rất sang trọng. Năm ngoái truyền thông Iraq đưa tin những người trung thành với ông Saddam Hussein đã đưa thi thể ông tới một nơi bí mật để bảo quản do lo sợ giao tranh giữa IS và quân Iraq sẽ ảnh hưởng đến lăng mộ.

IS chiếm đóng Tikrit từ tháng 6-2014 và triển khai hàng trăm tay súng tại đây. Những ngày qua, chính quyền Iraq huy động lực lượng lên tới 30.000 dân quân và binh sĩ để giành lại Tikrit từ tay IS. Hiện quân đội Iraq đã kiểm soát phần lớn Tikrit. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên