21/09/2011 07:02 GMT+7

Miền Trung tiếp tục mưa to

T.PHÙNG - VŨ TOÀN
T.PHÙNG - VŨ TOÀN

TT - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết chiều 20-9, không khí lạnh đã ảnh hưởng hầu hết các tỉnh Đông Bắc bộ và gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Dự báo hôm nay (21-9), bộ phận không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng các nơi khác ở phía Đông Bắc bộ, một số nơi ở Bắc Trung bộ và Tây Bắc bộ.

COmsVlDC.jpgPhóng to
Công nhân Ban Quản lý đường bộ 4 kè đá bảo vệ quốc lộ 7A (Nghệ An) - Ảnh: V.TOÀN

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp có trục đi qua Trung Trung bộ nên ở các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh. Ở bắc vịnh Bắc bộ và khu vực phía bắc biển Đông có mưa rào và dông rải rác, gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.

Về tình hình mưa ở miền Trung, ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc NCHMF - cho biết Bắc bộ được dự báo giảm mưa từ hôm nay (21-9) nhưng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh mưa sẽ tăng trở lại. Sau đó mưa sẽ lan đến Đà Nẵng, Quảng Nam những ngày tiếp theo. Lượng mưa được dự báo 50-100mm trong một ngày đêm, nguy cơ xuất hiện lũ trở lại ở Thanh Hóa, Nghệ An khá lớn.

* Nhiều ngày mưa liên tiếp khiến quốc lộ 7A và các tuyến đường nội huyện vùng cao Tương Dương, Kỳ Sơn (Nghệ An) tiếp tục bị chia cắt, nhiều đoạn đường chìm ngập trong bùn lầy.

Dọc quốc lộ 7A, chặng từ huyện Tương Dương lên Kỳ Sơn dài 50km xuất hiện nhiều đoạn đường bị sạt lở. Giao thông tại nhiều đoạn thuộc các xã Lưu Kiền (huyện Tương Dương), Chiêu Lưu, Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn) liên tục bị gián đoạn. Ban Quản lý đường bộ 4 (Bộ Giao thông vận tải) phải nỗ lực giải phóng từng chặng đường để thông xe sau mỗi lần đất đá đổ xuống. Hàng trăm nhân công khẩn trương kè từng rọ đá để bảo vệ, không cho taluy âm sạt lở khi nước sông Cả đang cuồn cuộn dâng cao. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Đến tối 20-9 đã thông được những đoạn đường này. Nhưng nếu trời tiếp tục mưa to, sạt lở sẽ còn tiếp diễn, uy hiếp trực tiếp giao thông trên quốc lộ 7A”.

Hiện hầu hết các ngả đường nội huyện Tương Dương, Kỳ Sơn đều bị đất đá sạt lở chia cắt từng đoạn. Tuyến đường lớn của huyện Kỳ Sơn đi qua các xã Huồi Tụ, Na Loi vào xã Keng Đu (cách trung tâm huyện 70km) đang phải chịu cảnh lầy lội do đất bùn sạt lở.

Huyện Kỳ Sơn mới mở được tuyến đường độc đạo vào xã Bảo Thắng nhưng con đường này đã bị những mái núi cheo leo trên cao đổ ập xuống và bị đứt đoạn 18 chặng. Đường có năm đập tràn thì đều ngập dưới nước dâng cao. Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nói: “Để có con đường vào Bảo Thắng phải tốn hơn 100 tỉ đồng. Thế nhưng mưa lũ hơn chín ngày qua khiến đường hư hỏng nặng”.

T.PHÙNG - VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên