26/03/2013 08:19 GMT+7

Miễn lệ phí trước bạ với đất ở khi cấp giấy chứng nhận lần đầu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Chiều 25-3, lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) cho biết đã phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thu lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở trong năm 2013 và giảm mức thu xuống còn 0,2% trong năm 2014 để khuyến khích người dân thực hiện đăng ký đất đai.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo 22 tỉnh, thành phố còn vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang cho biết đến hết quý 1-2013, số giấy chứng nhận được cấp trên phạm vi cả nước đạt khoảng 81% (nghị quyết của Quốc hội giao chỉ tiêu phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy, tức phải đạt chỉ tiêu 85% trở lên). “Số còn lại chủ yếu là những trường hợp có vướng mắc, có khó khăn, nhưng quan điểm chỉ đạo chung là tập trung tháo gỡ triệt để và sẽ quyết tâm thực hiện đúng chỉ tiêu Quốc hội giao” - ông Quang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định đối với tất cả trường hợp vướng mắc, trường hợp nào có nguyên nhân từ phía các cơ quan chức năng thì cơ quan chức năng phải tháo gỡ, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. “Người mua nhà ở Hà Nội và TP.HCM mà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhưng do chủ đầu tư xây dựng sai thì cơ quan chức năng phải xử phạt chủ đầu tư, sau đó phải cấp giấy chứng nhận cho người dân” - ông Hiển nói.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ TN-MT cho biết tới đây sẽ rà soát, đề xuất sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận. Theo đó, việc sửa đổi sẽ được đề xuất theo hướng xử lý các trường hợp chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở đã xây dựng và bán nhà ở cho người mua nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì có thể cấp ngay giấy chứng nhận cho người mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên