12/10/2010 12:01 GMT+7

Miễn lệ phí thị thực: Lữ hành khó kịp trở tay

L.NAM - T.MINH - T.TRANG
L.NAM - T.MINH - T.TRANG

TTO - Tổng cục Du lịch vừa công bố điều kiện, thủ tục miễn lệ phí cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài nhập cảnh từ 10-10 đến 31-12. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành tiếc bởi hướng dẫn đưa ra khá muộn làm mất khá nhiều cơ hội cho du lịch VN.

chzj2XBL.jpgPhóng to

Miễn lệ phí thị thực góp phần tạo ấn tượng tốt về VN - Ảnh: T.M.

Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch - TCDL) Nguyễn Anh Tuấn khẳng định sẽ phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) thực hiện rất nhanh thủ tục duyệt nhân sự cho những đoàn khách đủ điều kiện miễn lệ phí thị thực.

Đa số khách đã xong thị thực

Theo hướng dẫn của TCDL, tất cả khách nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không quốc tế hoặc vào bằng phương tiện cơ giới đường bộ tự lái mua tour đăng ký trên website của Chương trình kích cầu du lịch 2010 (impressivevietnam.vn) sẽ được miễn lệ phí.

Đáng chú ý, lữ hành không phải giải trình cặn kẽ giá chưa khuyến mãi, đã khuyến mãi, tỷ lệ % giảm giá... mà chỉ cần cam kết cung cấp tour khuyến mãi đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đây là những điều kiện thuận lợi để giới lữ hành và khách được thụ hưởng tối đa chính sách kích cầu.

Trao đổi với chúng tôi một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế cho biết họ đã thông báo ngay cho đối tác để chuẩn bị những chương trình đưa khách đến VN trong thời gian từ nay đến cuối năm. Một số doanh nghiệp cũng cho rằng việc ra hướng dẫn miễn lệ phí thị thực nhập cảnh này trễ so với những thời gian cao điểm để có thể thu hút khách nên có thể nói cũng đã mất khá nhiều cơ hội cho du lịch VN vì cũng chỉ còn hơn 2 tháng để đón du khách.

Vẫn còn khách được thụ hưởng

Phó giám đốc công ty TNHH Hài vệ nữ (chuyên bán trực tiếp cho khách lẻ Tây Âu - Mỹ vốn đặt tour muộn) Đồng Minh Tuấn khá phấn khởi vì mới có hơn 50% lượng khách mua tour nhập cảnh trong quý IV làm xong thị thực và chắc chắn còn khách tiếp tục đăng ký thêm. Do đó Hài vệ nữ sẽ đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch 2010 để hỗ trợ khách được giảm chi phí.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, giám đốc công ty du lịch Asian Trails cho biết chương trình này sẽ có lợi cho các du khách ở thị trường gần: Trung Quốc (Hongkong, Macau, Thượng Hải, Quảng Châu… ), Ấn Độ… Đồng thời, đây cũng là tin tốt cho các thị trường có hãng hàng không sắp mở đường bay đến VN như Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Polish Airlines (Ba Lan) hay khách đến từ Trung Đông.

Tuy nhiên, với các thị trường tiềm năng, thị trường xa châu Âu, Nam Mỹ… sẽ không có ảnh hưởng nhiều vì các đối tác ở những thị trường này thường lên kế hoạch đi du lịch từ vài tháng. Hiện nếu có triển khai cho đối tác cũng phải mất một thời gian mới bán được sản phẩm trong khi đó chương trình miễn thị thực có thể đã chấm dứt.

Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Từ Quý Thành cho biết ngay cả với thị trường khách Trung Quốc cũng đã trễ vì tuần lễ vàng cuối cùng trong mùa du lịch của người Trung Quốc vừa kết thúc vào ngày 8-10. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng Tổng cục nên thông tin về chương trình này sớm hơn nữa sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp làm bàn, lôi kéo du khách đến VN ngay trong mùa cao điểm

Tuy nhiên, giám đốc Công ty Thương mại - du lịch Trọng Điểm (chuyên đón khách đoàn Mỹ, Úc do đối tác gửi) Đặng Bảo Hiếu nhận định không dễ “thúc” khách đặt ngay tour sang VN vì lệ phí xin cấp thị thực chỉ chiếm phần nhỏ trong cơ cấu giá tour trọn gói.

Đồng tình với quan điểm trên nhưng giám đốc điều hành Công ty Du lịch Sang Trọng VN (chuyên phục vụ thị trường cao cấp Bắc Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha) Phạm Hà cho rằng miễn lệ phí sẽ tạo thiện cảm cho khách về một VN cởi mở, thân thiện và đang hỗ trợ khách. Từ đó tác động nhất định tới một số khách đã đặt tour tới Thái Lan, Singapore… có thêm “động lực” quyết định nối hành trình sang VN.

Đáng tiếc, lượng khách “giờ chót” này chỉ dao động khoảng 10 - 20% tổng lượng khách của Sang trọng VN tùy năm (2009 tăng cao do Thái Lan bất ổn chính trị).

ShDCUkVA.jpgPhóng to
Khách du lịch nước ngoài trên đường phố Hà Nội dịp đại lễ - Ảnh: Thủy Trần

Công bố trước ít nhất ba tháng

Ông Lưu Đức Kế - giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist - cho biết vài ngày nay, đối tác Trung Quốc liên tục hỏi Hanoitourist thông tin về miễn lệ phí. Hiện cơ quan quản lý du lịch TƯ đã đề xuất Chính phủ áp dụng miễn lệ phí thị thực trong những sự kiện du lịch lớn. Ông Lưu Đức Kế mong muốn Chính phủ thông báo trước thời điểm áp dụng kích cầu càng sớm càng tốt (ít nhất ba tháng) để lữ hành, đối tác nước ngoài kịp triển khai hiệu quả.

Theo đó, ông Đặng Bảo Hiếu lưu ý các bộ liên quan lựa chọn thời điểm kích cầu phù hợp để tham mưu cho Chính phủ bởi người Mỹ, Úc, Canada, Đức giảm đi du lịch nước ngoài vào tháng 12 vì ở nhà đón Giáng sinh.

Nên miễn tiếp thị thực

VN đã miễn thị thực song phương cho công dân đại đa số các quốc gia ASEAN mang hộ chiếu phổ thông nhập cảnh trong 15 ngày; miễn đơn phương cho công dân Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy với điều kiện tương tự.

Ông Phạm Hà mong muốn Chính phủ xem xét miễn thị thực đơn phương thêm cho khách Pháp, Đức như TCDL và Bộ VH-TT&DL nhiều lần đề xuất vì phát triển du lịch đem lại nguồn thu rất lớn cho xã hội.

* Tin bài liên quan:

Miễn visa cho khách du lịch đi theo tour từ ngày 10-10Ba điểm nhấn để thu hút du khách“Việt Nam - điểm đến của bạn”Giới thiệu du lịch ở Thái Lan, Malaysia và SingaporeDu lịch Việt Nam - nỗi lo giảm kháchNgành du lịch TP.HCM xin thêm 3 tỉ đồng để tiếp thị

L.NAM - T.MINH - T.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên