30/07/2015 08:12 GMT+7

Miền Bắc tiếp tục hứng mưa to trên diện rộng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) dự báo từ ngày 29-7 đến 3-8 ở các tỉnh Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt khu vực ven biển Bắc bộ và vùng núi phía đông bắc).

Trung tâm cảnh báo mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm lớp đất đá bão hòa nước. Sạt lở đất có nguy cơ rất cao xảy ra ở các khu vực có độ dốc lớn, thảm thực vật mỏng, các nơi bị cắt xẻ taluy, các bãi bồi cửa sông, suối tại các tỉnh phía đông bắc, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.

Lý giải về mưa lớn mấy ngày qua chỉ tập trung ở Quảng Ninh, ông Hoàng Đức Cường - giám đốc NCHMF - cho biết do rãnh áp thấp gây mưa những ngày qua nằm trọn trên khu vực vịnh Bắc bộ nên hầu như toàn bộ lượng mưa đã rơi xuống biển, chỉ có một phần nhỏ ở phía tây của vùng thấp nằm trên đất liền ven biển Quảng Ninh.

Đây cũng là lý do mưa lớn cấp tập chỉ tập trung ở Quảng Ninh. Đợt mưa vừa qua ở Quảng Ninh được NCHMF nhận định là hiếm gặp và đạt kỷ lục về lượng mưa quan trắc được tại khu vực này.

Ông Hoàng Đức Cường cho biết thêm tình hình mưa những ngày tới ở miền Bắc đáng lo ngại khi mưa di chuyển sâu dần vào đất liền.

Dự báo từ nay đến ngày 31-7 ở Đông Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, mưa lớn xuất hiện sâu trong lục địa vùng đồng bằng trung du Bắc bộ, Tây Bắc. Lượng mưa phổ biến 100-200mm, một số nơi lên đến 300-400mm.

“Quan ngại nhất là từ đêm 31-7 đến 4-8, vùng thấp suy yếu nhưng lại dịch sâu về phía đất liền, chủ yếu khu vực đồng bằng Bắc bộ và trung du miền núi phía Bắc” - ông Cường cho biết thêm.

Kèm theo mưa lớn là lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi sẽ diễn biến phức tạp. Đợt mưa này tại các tỉnh miền Bắc sẽ gây một đợt lũ được NCHMF dự báo tương đương đợt lũ lớn kỷ lục ở Bắc bộ vào tháng 7-1986.

Theo đó, hệ thống sông Thái Bình nhiều khả năng lũ sẽ đạt mức báo động II - III, một số sông suối nhỏ ở Lạng Sơn, Cao Bằng có thể vượt mức báo động III.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên