07/07/2011 20:06 GMT+7

Microsoft: "Samsung, hãy trả 15 USD cho mỗi điện thoại Android"

TRÍ VƯƠNG (Theo Cnet, DigitalTrends)
TRÍ VƯƠNG (Theo Cnet, DigitalTrends)

TTO - Nắm nhiều bằng phát minh sáng chế trong tay, Microsoft bắt đầu "làm khó" các đối tác của Android và Samsung là nạn nhân đầu tiên. Microsoft yêu cầu hãng điện tử Hàn Quốc phải trả 15 USD cho mỗi điện thoại Android bán ra.

jFQCqvnP.jpgPhóng to
"Ông lớn" Microsoft dùng vũ lực để đè bẹp Android

Một tập đoàn phần mềm với “nồi cơm” chủ yếu nhờ vào việc bán hệ điều hành, rồi đột nhiên có một đối thủ xuất hiện và đem “biếu không” hệ điều hành cho các hãng sản xuất di động. Microsoft vừa trả đũa vừa thu lợi bằng cách truy thu từ 5 - 15 USD cho mỗi thiết bị Android bán ra thị trường.

Lý lẽ của ông lớn

Tháng 4-2010, trong một diễn văn chính thức, Microsoft đã cáo buộc hệ điều hành Android của Google là “vi phạm nhiều bản quyền sở hữu trí tuệ của Microsoft”. Đại diện pháp lý của Microsoft là Horacio Gutierrez khi đó cho biết phía Microsoft sẽ không lôi vụ việc ra pháp luật, nhưng đồng thời cũng không để cho “các đối thủ cạnh tranh được hưởng lợi miễn phí từ những thành quả sáng tạo của Microsoft.” HTC là hãng di động đầu tiên chấp nhận thỏa thuận với Microsoft để được tiếp tục sử dụng Android một cách hợp pháp trên các sản phẩm thương mại của hãng điện tử Đài Loan.

* Xem thêm: Android "hại" Google hầu tòa | Android gặp nguy với Oracle

D992qDhj.jpgPhóng to
Minh họa của Digitaltrends: “sơ đồ” thể hiện “sinh động” những vụ tranh chấp pháp lý xoay quanh vấn đề bản quyền trong công nghiệp di động, cụ thể là phân khúc điện thoại thông minh

Chiến lược này đang tỏ ra có hiệu quả, Microsoft cho biết đã ký kết thành công thỏa thuận với bốn công ty, bao gồm HTC, với nội dung “đảm bảo quyền được sử dụng bằng phát minh từ Microsoft”, đổi lại là “một khoản phí nhất định cho mỗi thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android” được bán ra. Và Samsung đã được chọn làm đối tượng tiếp theo trong danh sách của Microsoft.

Cụ thể, Microsoft đòi hãng điện tử xứ Hàn phải trả 15 USD cho mỗi điện thoại dùng Android hãng này bán được. Microsoft có quyền làm điều này bởi hệ điều hành Android của Google đang vướng phải vài rắc rối pháp lý về sở hữu trí tuệ, trực tiếp với Microsoft.

Mức giá cụ thể vẫn còn đang được Samsung thương lượng với Microsoft. Rất có thể đây là yếu tố có lợi cho Microsoft để yêu cầu đưa "con cưng" Windows Phone 7 hiện diện nhiều hơn nữa trong các dòng smartphone sẽ ra mắt của Samsung.

TRÍ VƯƠNG (Theo Cnet, DigitalTrends)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên