07/11/2014 14:52 GMT+7

Mexico hủy hợp đồng mua tàu điện cao tốc Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-11, Mexico bất ngờ hủy bỏ hợp đồng mua hệ thống đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc sau nhiều nghi vấn về quá trình đấu thầu.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hủy hợp đồng mua tàu điện cao tốc Trung Quốc ngay trước khi tới Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm 4-11 chính quyền Mexico trao hợp đồng thầu trị giá 3,75 tỷ USD cho Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và bốn đối tác Mexico. Đây là nhóm duy nhất tham gia cuộc đấu thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên tại Mexico.

Tuy nhiên mới đây Bộ trưởng Giao thông Mexico Gerardo Ruiz Esparza cho biết Tổng thống Enrique Pena Nieto đã quyết định hủy hợp đồng này “để xóa bỏ mọi nghi ngờ về tính hợp pháp và sự minh bạch” của cuộc đấu thầu.

Ông Ruiz Esparza cho biết Tổng thống Pena Nieto ra quyết định chỉ một khoảng thời gian ngắn trước đó. Như vậy, cuộc đấu thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mexico sẽ được tổ chức lại. Bộ Giao thông Mexico sẽ kéo dài thời gian đấu thầu để nhiều công ty có thể tham gia.

Ông Pena Nieto đưa ra quyết định gây ngạc nhiên này ngay trước khi ông lên đường đến Trung Quốc dự hội nghị APEC ở Bắc Kinh ngày 10 và 11-11.

Dự án đường sắt cao tốc là một phần trong kế hoạch của ông Pena Nieto nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên hết thời hạn ngày 15-10, chỉ có CRCC và các đối tác Mexico tham gia đấu thầu.

Khi đó Bộ Giao thông Mexico tiết lộ có tới 16 công ty đã quyết định không tham gia đấu thầu, bao gồm các tập đoàn công nghiệp lớn như Mitsubishi (Nhật), Alstom (Pháp), Bombardier (Canada) và Siemens (Đức). Không rõ tại sao các công ty này lại làm như vậy.

Trước khi hủy hợp đồng với CRCC, chính quyền Mexico lên kế hoạch bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 210 km giữa thủ đô Mexico City với Queretaro từ tháng 12 tới và dự kiến hệ thống này đi vào hoạt động từ năm 2017.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt cao tốc này chở 23.000 hành khách mỗi ngày với tốc độ tối đa lên đến 300 km/g, giảm thời gian đi lại từ Mexico City tới Querataro từ 150 phút xuống còn 58 phút.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên