10/05/2011 06:39 GMT+7

Mexico: hàng chục ngàn người tuần hành chống bạo lực

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hơn 85.000 người đã đổ xuống đường phố Mexico ngày 8-5 để phản đối tình hình bạo lực đang leo thang do các tập đoàn ma túy gây ra trước sự bất lực của chính phủ làm hàng chục ngàn người thiệt mạng trong vài năm qua.

AbAexfPE.jpgPhóng to

Người dân biểu tình tại Mexico City ngày 8-5 - Ảnh: Reuters

AFP cho biết cuộc tuần hành “vì hòa bình, vì ổn định, vì công lý” đã được đưa ra theo sáng kiến của nhà báo Javier Sicilia, người có con bị sát hại vào tháng 3 vừa qua. Dẫn đầu đoàn tuần hành mang theo một rừng bong bóng màu trắng có ghi tên những nạn nhân của bạo lực, Javier Sicilia tiến vào quảng trường Zocalo, Mexico City.

Những người biểu tình đòi chấm dứt bạo lực ma túy và đòi chính phủ triệt thoái 50.000 quân đã được vào truy lùng các tập đoàn ma túy từ tháng 12-2006, thay đổi chiến lược chống ma túy và đòi Bộ trưởng An ninh Genaro Garcia từ chức. Trong khi đó, các kênh truyền thông địa phương đưa tin khoảng 300.000 người biểu tình trên toàn quốc từ bang Oaxaca ở miền nam đến bang Ciudad Juarez giáp biên giới với Mỹ.

“Chúng tôi muốn đưa ra gương mặt, tên tuổi, địa chỉ và câu chuyện của 40.000 nạn nhân của thảm kịch đẫm máu này. Chúng ta cần ngồi lại và nghĩ ra chiến lược mới bởi kế hoạch cũ là một thất bại” - Javier Sicilia nói.

“Tôi không còn cách nào khác là phản đối, chính quyền không biết gì về trường hợp của vợ con tôi” - Carlos Castro, 49 tuổi, nói với tấm hình vợ và hai con trên tay, những người đã bị bắt cóc hồi đầu năm.

Kể từ khi cuộc chiến chống ma túy được Tổng thống Felipe Calderon phát động năm 2006, hơn 38.000 người đã thiệt mạng do bạo lực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên