Ở Trung Quốc, có nhiều quán trà sữa tặng vịt cho người mua. Khách mua một ly được tặng một con vịt khuyến mãi. "Nhiều người thực ra không ham hố uống trà sữa đâu, nhưng lại ham hố sưu tầm vịt, thế là ngày nào cũng đặt hàng", Trang kể.
Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ Online, Trang cho biết tất cả những con vịt được dân văn phòng xứ Trung sưu tầm đều chung một loại. Đây là kiểu vịt nhựa có thêm còi ở dưới, được các hãng sáng tạo thành đủ hình dạng khác nhau, từ đeo kính, có tóc, có sừng… Mỗi khi bóp, chú vịt lại kêu bíp bíp. Thi thoảng đang làm việc, Trang cũng nghe thấy tiếng vịt kêu trong văn phòng.
Có rất nhiều thương hiệu trà sữa thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi tặng vịt. Nổi bật nhất là Linlee, B-DUCk. Ở các thành phố khác còn có nhiều nhãn hàng khác.
Dân văn phòng thường đợi các hình thức khuyến mãi như mua trà sữa tặng một con vịt, gom nhiều con nhỏ đổi một con lớn… Mỗi ly cũng khá rẻ, chỉ từ 35.000 - 60.000 đồng tiền Việt.
"Mình làm qua hai công ty, đều thấy nhân viên thích sưu tầm vịt. Mỗi ngày mình thường uống một ly. Còn đồng nghiệp sưu tầm có thể mua 2-3 ly mỗi ngày. Ngoài trà sữa còn có trà chanh các thứ, nên uống không bị ngán", cô kể.
Hiện tại, cô gái sống tại Hàng Châu đã có bộ sưu tập hơn 20 con vịt. Đây cũng chỉ là con số nhỏ xíu so với bộ sưu tập hoành tráng của các đồng nghiệp khác. Trên bàn làm việc, ai cũng đều có vịt trưng bày. Ít thì 1-2 con, nhiều thì chục con đến vài chục con.
Trang nhớ hồi còn làm ở công ty cũ. Một anh ở nhóm thiết kế cả bàn làm việc ngoài một góc nhỏ để máy tính, chuột, bàn vẽ thì xung quanh toàn đồ POSM (đồ quảng cáo) của công ty, và vịt.
"Anh đó có cả trăm con vịt, đủ loại màu sắc, kiểu dáng thương hiệu. Nhìn bàn là biết ngay anh ấy là thành viên "đóng họ" thường xuyên cho mấy quán trà sữa", cô nhớ lại.
Lúc chuyển văn phòng, chuyển chỗ ngồi, cái gì có thể bỏ, dân văn phòng nhất quyết không bỏ vịt. Cô gái cho biết ai cũng tích cực sưu tầm để xem ai nhiều vịt hơn.
Đợt Tết, một hãng trà sữa ra mẫu vịt có sừng rồng. Để săn được vịt ấy, nhân viên cả công ty ngày nào cũng uống 2 ly trà sữa.
"Ở nhà mình còn chục con vịt nữa. Có lần mình suýt đánh nhau với bồ vì anh ấy dọn bàn xong vứt vịt vào sọt rác trước mặt mình", Trang cười nhớ lại.
Ngoài tặng vịt, một quán trà sữa khác tổ chức tặng quân bài mạt chược. Để sưu tập được nguyên bộ mạt chược, cô ước tính phải uống đến 500 ly trà sữa.
Lúc ở Quảng Châu, Trang rất thích quán trà sữa ấy vì trà ngon, cũng sưu tầm được chục quân bài. Không biết chơi loại bài ấy nên Trang xếp lên bàn làm việc để trang trí, không ngờ sếp cô lại là "con bạc" mạt chược chính hiệu.
Sếp qua bàn thó sạch quân bài về, còn hỏi: "Trang ơi, nay em không uống trà sữa nữa à?".
Hiện tại, bộ sưu tập vịt và trào lưu độc lạ của dân văn phòng mà Trang chia sẻ đang nhận được hơn 7.800 lượt thích từ dân mạng Việt Nam.
Họ liên tục hỏi ở Việt Nam có quán nào có khuyến mãi vịt như vậy không, và còn khen tặng vịt là chiêu thức marketing đỉnh cao của các quán trà sữa nước bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận